Google Alert คืออะไร เทคนิควิธีการใช้งานเพื่อการตลาดและประชาสัมพันธ์


ถามมาตอบไป





มีท่านผู้เข้าร่วมสัมมนา Social Media For PR (เพื่อการประชาสัมพันธ์) ได้ Facebook เข้ามาถามว่า
รบกวนอธิบายการใช้งาน Google Alerts หน่อยได้ไหมคะ ว่าเราจะสามารถใช้ประโยชน์ได้
อย่างไรบ้างคะ ก็เลยเขียนบล๊อก มาไขข้อข้องใจครับ

Google Alert เปิดให้บริการมาสัก 6 ปีแล้วครับ เป็นเครื่องมือในการตรวจสอบมอนิเตอร์ ข่าวสารขององค์กรเรา
,ตรวจสอบคู่แข่งทางการค้า ทุกอย่างที่อยู่บนอินเทอร์เน็ตที่เราต้องการจะทราบ ถ้าหากเป็นในเชิงของประชาสัมพันธ์
ก็เอาไว้ตรวจสอบข่าวสารว่า เว็บไซค์ไหนนำข้อมูลของเราไปโพสหรือประกาศบ้าง วิธีการคิดหรือมอนิเตอร์
ก็ใช้ Keyword เหมือนกับเราค้นหาข้อมูลบน Google ครับ

ตอนที่ผมทำงานเป็นที่ปรึกษาสนามกอล์ฟ ก็เอา Keyword ของชื่อสนามกอล์ฟ และ keyword ของคู่แข่งมาเขาทำกิจกรรมอะไรกันบ้าง เพื่อจะได้มีแคมเปญทางการตลาดและประชาสัมพันธ์สื่อออกไปบนโลกออนไลน์และสื่อต่างๆ ที่เป็นสื่อหลัก

สำหรับปัจจุบันนี้ก็เอาไว้ดูชื่อของตัวเอง ชีพธรรม คำวิเศษณ์ และ สัมมนา Social Media For PR หรือ
ก็เป็นเรื่องที่ผมสนใจก็เอา Keyword นั้นไปส่งไป



เมื่อได้ทราบว่า Google Alert คืออะไรแล้ว เรียกว่าถ้าใช้งานกันจริงๆ เหมือนกับเรามีสำนักข่าวกรองและ CIA อยู่ในหน่วยงานของเราที่คอยส่งข้อมูลแจ้งข่าวสารมาให้ตลอดเวลา จะให้ส่งเวลาไหนก็ตั้งเวลาเอาเองครับ
มาดูวิธีใช้งานกันดีกว่า

1. ถ้าหากจะใช้งาน Google Alert ต้องเป็นสมาชิกของ Gmail ถ้าหากยังไม่มีก็ไปสมัครครับ
2. เข้าไปที่ http://www.google.com/alerts
3. นำ Keyword ที่เราต้องการตรวจสอบและมอนิเตอร์ ใส่ลงไปใน Search Terms ยกตัวอย่างง่าย ๆ ชื่อบริษัทของท่านหรือชื่อคู่แข่ง หรือ เรื่องที่เราสนใจและติดตาม
4. หลังจากที่ใส่ Keyword ลงไปแล้ว เลือกตรง Type ว่า สิ่งที่เราต้องการมอนิเตอร์จะตรวจสอบรูปแบบใด เว็บ,บล๊อค ,วีดีโอ หรือทุกอย่างที่ต้องการ
5. ระบบจะถามเราว่าให้ข้อมูลมาบ่อยแค่ไหน วันละครั้ง หรือ ทันทีทันใด
6. ให้กรองข้อมูลแบบใดที่เราต้องการ
7. ให้ส่งมาที่อีเมลไหนหรือส่งเป็น Feed

ผมขอบอกว่าวิธีการใช้งานของ Google Alert ใช้ง่าย มาก ๆ และ ทำให้เราติดตามข้อมูลข่าวสารที่เราต้องการได้ตลอดเวลา ไม่ว่าเรื่องอะไรจะเกิดที่ไหนในโลก เกียวกับ Keyword ที่เราต้องการ Google Alert จะส่งมาที่อีเมลทุกวันครับ

สำหรับเว็บไซค์ที่สอนการใช้งานของ Google Alert
ลิงค์นี้เลยครับ เป็นภาษาไทยด้วย

http://www.google.co.th/support/alerts/bin/static.py?hl=th&page=guide.cs&guide=28413&rd=1&printable=1


ชีพธรรม คำวิเศษณ์
www.twitter.com/tri333
www.social4pr.com

ความคิดเห็น