พระองค์เจ้าปฤษฏางค์ ผู้เสนอ ในหลวง ร.5 พระราชทานรัฐธรรมนูญ




Indenpendence Hall เป็นสถานที่ประกาศอิสรภาพของประเทศสหรัฐอเมริกาต่ออังกฤษเมื่อครั้งยังเป็นอาณานิคม อยู่ในเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิวาเนีย
สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ประวัติศาสตร์ของประเทศที่อเมริกันชนได้เดินทางไปคารวะต่อบรรพบุรุษของพวกเขาที่ได้สร้างประเทศ
และยังได้เป็นดินแดนประวัติศาสตร์ที่ร่างรัฐธรรมนูญกฏหมายสูงสุดของประเทศประกันสิทธิเสรีภาพของประชาชนคนในประเทศ
แม้่ว่าจะมีความขัดแย้งในเรื่องสิทธิเสรีภาพกันบ้างก็ตาม แต่ กม.สูงสุดฉบับนี้ก็ต้องได้รับการปกป้องจากประธานาธิบดีทุกคนก่อนเข้ารับตำแหน่งจะต้องสาบานตนว่าจะปกป้องรัฐธรรมนูญ และ ตลอดกว่า 200 ปีที่ผ่านมาก รัฐธรรมนูญของสหรัฐก็ไม่เคยถูกฉีกทิ้งเลย เพียงแต่แก้ไขบางมาตราให้ทันสมัย
ระหว่างนั้นที่ผมเดินทางไปท่องเที่ยวที่สหรัฐฯ ก็มีความสนใจเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับสหรัฐอเมริกา ผมก็ได้ค้นหาว่าใครจะเป็นผู้ให้คำตอบเกี่ยวกับเรื่องคณะฑูตไทยที่เดินทางไปเจริญสัมพันธไมตรีชุดแรกที่เดินทางไปถึงเมื่อร้อยกว่าปีที่ผ่านมา ในที่สุดผมก็ได้พบกับ ดร.วิชิตวงศ์ ณ ป้อมเพชร
หนังสือราชฑูตแห่งกรุงสยาม : กรมหมื่นนเรศวร์วรฤทธิ์เสด็จเยือนอเมริกา : ชีวิตที่ผันผวนของพระองค์เจ้าปฤษฏางค์
"คุณต้องอ่านหนังสือเล่มนี้ถ้าคุณชอบเรื่องประวัติศาสตร์การฑูตไทยกับสหรัฐฯ" ดร.วิชิตวงศ์ได้แนะนำให้กับผมในงานสัปดาห์หนังสือ
ภายหลังที่ท่านได้ไปบรรยายเรื่องจิตสำนึกทางประวัติศาสตร์ในการเปิดตัวหนังสือของท่าน





ผมได้อ่านหนังสือเล่มนี้ด้วยใจระทึกแต่สิ่งที่ได้รับทราบอีกว่า ทั้ง 2 พระองค์ได้และข้าราชการไทยในต่างประเทศ ได้ทูลขอให้พระบาท
สมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.5 เปลี่ยนแปลงการปกครอง ในหนังสือหน้า 76-85 มีใจความสำคัญขอสรุปอย่างนี้คับ
ในวันที่ 9 มกราคม พ.ศ.​2428 ได้มีหนังสือกราบบังคมทูลเปลี่ยนแปลงการปกครอง เพื่อให้บ้านเมืองทันสมัย ถ้าหากไม่ทำการเปลี่ยนแปลงจะทำให้
ประเทศเสี่ยงต่อจักรวรรดินิยม เข้ามาครอบครองประเทศได้ จึ่งเสนอให้ประเทศมีรัฐธรรมนูญ ในรายละเอียดไม่จำเป็นต้องให้มีเลือกตั้งและสภา
เพียงแต่ให้มีการดำเนินการแก้ไขปรับปรุง 7 ประการ

"ให้เปลี่ยนแปลงจากระบบสมบูรณาญาสิทธิราชที่พระมหากษัตริย์ทรงพระราชวินิจฉยราชการแผ่นดินไปทุกเรื่องเป็นระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญซึ่งมี
พระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข แต่มิต้องทรงราชการด้วยพระองค์เอง" ฯลฯ

หลังจากที่ได้ถวายหนังสือแล้วหลังจากนั้นไม่นาน พระองค์เจ้าปฏษฏางค์มีอันต้องออกจากราชการแล้วไปบวชที่ศรีลังกาเกือบ 20 ปี ส่วนคนอื่น กลับมาประเทศไทยอีกเพื่อลาสิกขาในงานถวายพระเพลิงในหลวง ร.5 ส่วนข้าราชการคนอื่นๆ ไม่ต้องลาออกจากราชการมีความเจริญก้าวหน้า
สำหรับกรมหมื่นนเรศวร์วรฤทธิ์ก็คือพระบิดาของพระองค์เจ้าบวรเดช ผู้นำของกบฏบวรเดช ในปี พ.ศ.​2476


ความคิดเห็น