ปรเมศวร์ มินศิริ นายอินทร์ผู้ปิดทองหลังพระ Social Media กับการช่วยเหลือผุ้ประสบภัยน้ำท่วม www.thaiflood.com

www.thaiflood.com


เมื่อเช้าก่อนออกจากบ้านได้ชมรายการ CNN Heros ทำให้ผมมานึกคนที่ทำประโยชน์ให้กับสังคมในประเทศไทย
ในช่วงเวลาน้ำท่วมบุคคลท่านนี้ได้ใช้ Social Media ทั้ง twitter , Facebook และอินเทอร์เน็ต ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมทุกทางจนกระทั่งภาครัฐได้ต้องมาใช้ข้อมูลของทางทีมงาน www.thaiflood.com เพื่อเป็นข้อมูลตัดสินใจช่วยเหลือประชาชนที่รอคอยความช่วยเหลือ

ปรเมศวร์ มินศิริ ในที่ประชุมกับภาครัฐในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

@iwhale (www.twitter.com/iwhale) เป็นนามเรียกขานของ ปรเมศวร์​ มินศิริ ผู้บริหารเว็บไซค์ kapook.com ในช่วงน้ำท่วมมีสิ่งเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างมหาศาลในการใช้ Social Media มาช่วยเหลือผู้ประสบภัยในระดับโลก เพียงแต่ไม่ได้ออก CNN แค่นั้น เขาเป็นผู้เริ่มต้นในการให้ผู้ใช้ Twitter ได้ติด tag ซึ่งเป็นสัญลักษณ์บนทวิตเตอร์
ว่า #thaiflood ซึ่งหากใครที่เขียน #thaiflood แล้วหมายถึงกำลังรายงานเรื่องเหตุการณ์น้ำท่วมไม่ว่าจะอยู่ที่มุมไหนของประเทศก็ตาม หลังจากที่ tag นี่ได้กระจายไปสู่โลก social media แล้วมีข้อมูลเข้ามารายงานเรื่อยๆ จากนั้นปรเมศวร์ ซึ่งมีความสนใจเรื่องภัยพิบัติมาก่อนหน้านี้แล้ว
จากกรณีแผ่นดินไหวที่เฮติ เขาได้นำระบบ google crisis management เข้ามาช่วยและมีทีมงานจิตอาสาช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติน้ำท่วมเข้ามาช่วยเหลือมากหน้าหลายตาและมีการระดมทุนบนโลกอินเทอร์เน็ต รวมไปถึงธุรกิจที่ใช้ social media ในการบริการลูกค้าอย่างสายการบินนกแอร์ และ แอร์เอเซีย
พอข้อมูลและการรายงานของชาวทวิตเตอร์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ภาครัฐก็ได้เห็นความสำคัญเชิญ ปรเมศวร์ และ ทีมงานเข้าไปอยู่ในทีมงานภาครัฐเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย และทุกวันนี้ภาระหลังจากน้ำลดก็ยังไม่จบ เขาและทีมงานยังคงช่วยเหลือผุ้ประสบภัยน้ำท่วมแบบนายอินทร์ผู้ปิดทองหลังพระครับ





ความคิดเห็น