เพลงเรียงความเรื่องแม่ แต่งโดยเด็กกำพร้า

เมื่อเช้าได้รับ SMS ของคมชัดลึกว่า ทาง รมต.องอาจ คล้ามไพบูลย์ กำลังทำบุญให้ร่วมกับประชาชนให้กับดวงวิญญาณ​ทารกที่ถูกทำแท้งแล้วพบศพกว่า 2,000 ศพ
เป็นตัวเลข World Record ไม่รู้ว่าประเทศไหนจะทำลายสถิติได้หรือเปล่า ประเทศอื่นอาจจะมีแต่ก็ไม่เป็นข่าว แต่ถ้าเด็กเหล่านี้เกิดมาแล้วพ่อแม่ของเขาไม่ได้มีความพร้อมในความรักและการเลี้ยงดู เขาเหล่านั้นก็จะเป็นปัญหาของสังคมอีก เรื่องของการทำแท้งเป็นปัญหาที่เปราะบางและเป็นประเด็นของสังคมมากแม้แต่ประเทศสหรัฐฯ ทุกวันนี้ก็ยังเถียงเรื่องนี้กันไม่จบ แต่สิ่งที่สำคัญที่ช่วยป้องกันปัญหาเรื่องราวเหล่านี้ได้ก็คือการให้การศึกษาเรื่องเพศศึกษาและการป้องกันรวมถึงสั่งสอนศีลธรรมความถูกต้อง ไม่ใช่ว่าเด็กวัยรุ่นเท่านั้นที่เป็นปัญหาก็จะไปโทษเด็กอย่างเดียวก็ไม่ได้ แม้แต่คนที่บรรลุนิติภาวะแล้วก็ยังผิดพลาดได้ในเรื่องนี้ซึ่งเราก็เห็นคนดังที่เป็นข่าวเรื่องการท้องไม่พึงประสงค์อยู่หลายครั้ง


เพื่อนสนิทของผมซึ่งเราเติบโตมาด้วยกันในวัดร่ำเปิง จ.เชียงใหม่ เขาเป็นเด็กกำพร้าจากบ้านกิ่งแก้ว จ.เชียงใหม่ ส่วนผมมีครอบครัวที่พ่อแม่ไปเยี่ยมอยุ่บ่อยๆ
เป็นประจำทำให้ผมรู้ว่าเด็กกำพร้าที่แม้จะมีชีวิตรอดแล้วเติบโตมานั้น ก็เติบโตแบบแกน ๆ ไม่ได้รับการดูแลจากครอบครัวมาก
เขาจะมีพฤิตกรรมแปลก ๆ แต่ดีว่าเขาก็ได้รับการกล่อมเกลาจากศีลธรรมบ้างทำให้เขาไม่ออกนอกหลู่นอกทางเยอะมาก

วันหนึ่งหลายปีผ่านมาเขาแนะนำให้ผมฟังเพลงหนึ่ง "ไตรลองฟังเพลงนี้ดู เด็กกำพร้าเป็นคนแต่ง" หลังจากที่ผมฟังเพลงนี้แล้ว เนื้อเพลงก็กินใจมาก "ถ้าแม่ฟังอยู่ไม่ว่าแม่อยู่ไหน ไม่ว่าแม่เป็นใครช่วยส่งรักกลับมา ถ้าแม่ฟังอยู่คิดถึงหนูหน่อยหนา
หนูขอสัญญาว่า หนูจะเป็นเด็กดี"​ เพลงนี้ฟังก็ครั้งก็เรียกน้ำตาผมได้ตลอดครับ ถึงแม้ว่าผมว่าจะไม่ใช่เด็กกำพร้าและมีพ่อแม่ที่ดูแลให้ความรักอย่างเต็มที่ตั้งแต่เกิดจนมาถึงทุกวันนี้ ขออย่าให้ประเทศไทยมีจำนวนเด็กกำพร้าที่พ่อแม่ทอดทิ้งเด็กหรือมาฝากไว้ในสถานที่เลี้ยงเด็กกำพร้าอีกเลยครับ

ขอเชิญฟังเพลง เรียงความเรื่องแม่กันเลยครับ

ความคิดเห็น