นั่งรถไฟฟรีเพื่อประชาชน เชียงใหม่-นครสวรรค์


รถไฟดีเซลราง ไม่มีแอร์ พัดลมธรรมชาติ

ผมได้ข่าวว่ารัฐบาลจะยกเลิกรถไฟฟรี ซึ่งเป็นมรดกของรัฐบาลลุงสมัคร ผู้เพิ่งจากไป ก็เลยไปนั่งซะหน่อย ความจริงแล้วการเดินทางด้วยรถไฟเป็นการเดินทางสายประวัติศาสตร์ คุณยายของผมเคยเล่าให้ฟังว่า คุณพ่อของท่านเคยไปเป็นคนงานสมัยสร้างถ้ำขุนตาล พ.. 2460

From รถไฟฟรีเพื่อประชาชน


รถไฟวันนั้นเป็นรถไฟดีเซลราง ออกจากเชียงใหม่ 09.20 ถึง นครสวรรค์ ประมาณ 2 ทุ่ม

ใช้เวลานานพอสมควรครับ ถ้าหากเป็นรถยนต์จะใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง

แต่รถไฟนานหน่อย รถไฟสายนี้เป็นแบบท้องถิ่น จอดทุกสถานีครับ

รถไฟจะวิ่งผ่าน จ.ลำพูน , ลำปาง , แพร่ , อุตรดิถต์ , พิษณุโลก , นครสวรรค์

รถไฟผ่านอุโมงค์เขาพลี เห็นป้ายเขียนว่า สร้างปี พ.. 2452 สมัยรัชกาลที่ 5การเดินทางทำให้ทราบว่าเส้นทางรถไฟสายเหนือ กรุงเทพ – เชียงใหม่ มีอายุ 100 ปี ซึ่งการสร้างในครั้งนั้น บรรพบุรุษของพวกเราค่อย ๆ สร้างขึ้นมา รถไฟเดินทางตลอดเกือบ 12 ชั่วโมง ทำให้เห็นบรรยายกาศ 2 ข้างทางภาคเหนือจะเป็นภูเขา พอเลยอุตรดิตถ์ก็จะเป็นทางราบเรียบ ทราบเลยครับว่าประเทศไทยเราเป็นเมืองเกษตรกรรมจริง ๆ
ทำให้ผมเห็นการทำนาภาคเหนือบ้านผมกับการทำนากับภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางไม่เหมือนกัน

ห้องคนขับรถไฟเก่าดีครับ รถไฟไทยรอใครมาช่วย

ในการเดินทางครั้งนี้มีประสบการณ์คือ การจัดรายการวิทยุบนในห้องพนักงานขับรถไฟ ก็สนุกไปอีกแบบ

ถ้าอยากจะเรียนรู้ชีวิตชาวบ้านจริงๆ

สถานีรถไฟ จ.ลำพูน

มาถึง จ.นครสวรรค์ แบบสนุกปนเหนื่อยพัก สักหนึ่งคืน ก็จะนั่งรถไฟฟรี เดินทางต่อเข้ากรุงเทพฯ

ท่านใดอยากมีประสบการณ์ขึ้นรถไฟฟรีไม่อยากครับ ต้องไปถึงสถานีก่อนรถไฟออก

แล้วก็ไปขอตั๋ว อย่าขึ้นรถไฟเลยนะครับ ถึงแม้ว่าจะฟรีก็ต้องมีตั๋ว

หลังจากเดินทางวันนั้นได้ทราบข่าวว่ารัฐบาลต่ออายุมาตรการรถไฟฟรีไปอีก 3 เดือนครับ
รถไฟฟรีสามารถเดินทางได้ทั่วประเทศครับ เหนือ, ใต้, ตะวันออกเฉียงเหนือ และตะวันตก
ก่อนเดินทางทุกครั้งเช็คตารางได้ที่ www.railway.co.th


ความคิดเห็น