รัฐธรรมนูญสร้างชาติ

ผมเป็นนักศึกษากฏหมายตอนที่เรียนหนังสืออยู่นั้นชอบวิชากฏหมายรัฐธรรมนูญเป็นพิเศษจำได้ว่าตอนนั้น อาจารย ดร. วรพจน์ วิศรุตพิชญ์ เป็นอาจารย์ผู้สอน เขียนบล๊อกขึ้นมาเพื่อนึกถึงวันรัฐธรรมนูญ วันที่ประเทศไทย บอกว่ามี กฏหมายสูงสุดเพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน

ประเทศไทยกับประเทศสหรัฐอเมริกา มีกฏหมายรัฐธรรมนูญเหมือนกันคือ รัฐธรรมนูญที่มีลายลักษณ์อักษร ต่างจาก รัฐธรรมนูญของประเทศอังกฤษคือ รัฐธรรมนูญที่ไม่มีลายลักษณ์อักษร คืออยู่ในจารีตประเพณีไปเลย หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่าอยู่ในสายเลือด

สงสัยไหมครับว่า ประเทศสหรัฐฯ เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับ กรุงรัตนโกสินทร์ เขาเพิ่งสร้างชาติพร้อม ๆ กับเราแต่ทำไมประเทศเขาถึงได้เจริญรุ่งเรืองเป็นมหาอำนาจของโลก

เพราะเขาได้ประกันสิทธิเสรีภาพต่าง ๆ ลงไปในนั้น รวมไปถึงการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของผู้คิดค้นด้วย รวมถึงระบบการตรวจสอบอำนาจต่าง ๆ อยู่ในนั้นและที่สำคัญ

ถ้าหากท่านผู้อ่านได้รู้การถ่ายทอดสดการสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีต่อหน้าผู้พิพากษาศาลสูง เขาจะต้องสาบานว่าจะต้องพิทักษ์รัฐธรรมนูญของประเทศชาติด้วยชีวิต

หวังว่ารัฐธรรมนูญฉบับหน้าที่จะร่างคงไม่ได้เกิดจากอำนาจมืดและทหารที่ไม่ได้มาจากเจ้าของอธิปไตยของประเทศซึ่งคือประชาชนและถ้าหากใครฉีกรัฐธรรมนูญของประเทศไม่ว่าโดยทางใดก็ตามผู้นั้นถือเป็นกบฏและต้องรับโทษทางกฏหมาย ไม่ใช่การนิรโทษกรรมผ่าน รัฐธรรมนูญซึ่งเป็นกฏหมายสูงสุดของประเทศ

หลังจากท่านอ่านจบแล้วท่านคิดว่ารัฐธรรมนูญไทยเป็นรัฐธรรมนูญสร้างชาติหรือไม่ครับ

ความคิดเห็น