กว่าจะเป็นโรงเรียนการบิำนจำลอง NLK (บ้านหนองลาดควาย)

From โรงเรียนการบินจำลอง NLK


อาคารไม้หลังเก่าๆ กลายเป็นโรงเรียนการบินจำลองสำหรับเด็กนักเรียนแห่งแรกของประเทศไทย
คอมพิวเตอร์กลางเก่ากลางใหม่ได้ลงโปรแกรม Flight Simulator ของไมโครซอฟท์
เพื่อให้นักเรียนโรงเรียนบ้านหนองลาดควาย อ.เรณูนคร จ.นครพนม ได้ฝึกการเรียนขับเครื่องบิน
ตั้งแต่ในวัยเด็ก แทนที่จะไปเล่นเกมส์ออนไลน์ตามร้านเกมส์



เครื่องบินเป็นเครื่องมือการเรียนรู้และเป็นความฝันสำหรับเด็กไทยหลายๆ คนเพราะฉะนั้น
เราควรจะใช้เครื่องบินเป็นสื่อในการเรียนการสอน ผมใช้เวลาถึง 22 ปี กว่าจะได้เล่นและรู้จักเกมส์นี้อย่างจริงจัง เมื่อผมรู้แล้วและมีโอกาสมากกว่าคนอื่น ได้มีโอกาสเข้าไปศึกษาจากห้องนักบินจริงๆ หลายต่อหลายครั้ง จากเครื่องบินหลายแบบ ทั้ง Boeing 737, Boeing747 , Airbus A300 , Airbus A340
ขอบคุณวิทยาลัยการบินนานาชาติ ม.นครพนม, กัปตันสฤษดิ์พร ภิบาลกุล , กัปตันสุรชัย พูลศิริวรรณะ ,คุณสุกิจ สิทธิสัจธรรม แห่ง Thaiflight.com คุณหมอรวิกร , น้องก้าม,น้องบิ๊ก,น้องปู และสมาชิก Thaiflight.comทุกท่านที่ให้ความรุ้ และอีกหลายท่านที่ไม่ได้เอ่ยนาม

อ.เวสแก้ว กับ ผู้เขียน ในคราวอบรมที่วิทยาลัยการบินนานาชาติ ม.นครพนม


ฺเรียนรู้ Boeing 747

หลังจากใช้เวลาเกือบ 2 ปี ในการเก็บความรู้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
อ.เวสแก้ว ยอดมงคล และ ผม ก็ได้ฤกษ์เปิดโรงเรียนการบิน NLK ย่อมาจากบ้านหนองลาดควาย
ในวันอังคารที่ 3 พ.ย. 2552
ถ้าถามถึงความเป็นมาว่าทำไปทำไมโรงเรียนการบินจำลองแห่งนี้ มีประวัติความเป็นมาเป็นไปน่าทึ่งเหมือนกันครับ หมู่บ้านแห่งนี้เคยมีเครื่องบินอเมริกันสมัยสงครามเวียดนามปี 2512 บินมาตก ใกล้กับหมู่บ้านใกล้เคียงครั้งนั้นมีชาวบ้านตายหลายสิบคน “ตอนนั้นผมนั่งเรียนอยู่ในศาลาวัด ได้ยินเสียงเครื่องบินบินมาใกล้กับหมู่บ้าน ชาวบ้านคิดว่าเครื่องบินจะมาทิ้งระเบิด ผมกลัวมาก ในที่สุดเครื่องบินก็ไปตกใกล้ กับหมู่บ้าน เข้าใจว่าตอนแรกจะให้บินมาตกที่หนองลาดควายซึ่งเป็นหนองน้ำประจำหมู่บ้าน แต่ก็ไม่ได้มาตกที่นี่” อาจารย์เวสแก้วเล่าให้ฟังถึงความหลัง
อีกประการก็คือว่า มหาวิทยาลัยนครพนม ได้เปิดวิทยาลัยการบินนานาชาติขึ้นที่นี่ และรับนักศึกษาที่จบชั้น
ม.6 เพราะฉะนั้นนักเรียนในจังหวัดนครพนมก็ควรจะได้เป็นนักบินและได้เรียนที่วิทยาลัยการบินแห่งนี้
จึงเป็นที่มาของโรงเรียนการบิน NLK ซึ่งถ้าหากเด็กนักเรียนชอบก็จะได้ใช้เวลาเตรียมตัวแต่เนิ่น ๆ
ก่อนหน้าที่จะเปิดโรงเรียนการบินแห่งนี้ผมได้เดินทางไปในหลายจังหวัดทั่วประเทศไทยเพื่อไป
สอนเด็กนักเรียนขับเครื่องบินบนคอมพ์


ศิษย์การบินเรียนรู้เครื่องวัดประกอบการบิน

ศิษย์การบินรุ่น 1 มีจำนวนทั้งหมด 10 คน มาจาก ป. 4,5,6 คละเคล้ากันไป
ก่อนที่จะเรียนได้ทดลองถามนักเรียนว่า เมื่อโตขึ้นอยากเป็นอะไรมีเรื่องตลกปนเศร้าก็คือ
บางคนตอบว่าอยากเป็นคนรับใช้ และบางคนก็ตอบว่าอยากมีอาชีพรับจ้าง บ้างก็อยากจะเป็นหมอ
ก็ไม่ว่ากันครับ แต่ทุกคนก็ต้องได้โอกาสเรียนหนังสือให้ทัดเทียมกับเด็กนักเรียนในเมือง


พี่สอนน้องฝึกบินด้วยจอยสติ๊ก



ระหว่างวันที่ 3-9 พ.ย. อาจารย์เวสแก้วและผม ได้ให้นักเรียนรู้จักเกมส์ Flight Simulator และเล่าถึงประวัติความเป็นมาว่าทำไมถึงเปิดโรงเรียนการบินแห่งนี้ขึ้น เมื่อเริ่มสอนก็ต้องพบกับอุปสรรคเพราะนักเรียนยังไม่ค่อยคุ้นเคยกับภาษาอังกฤษไม่ใช่ว่าเขาไม่เก่งนะครับ เพราะเขาขาดโอกาสในการที่จะได้เรียน เพราะนโยบายการศึกษาที่ไม่ทั่วถึง มีแต่จะให้เรียนฟรีเท่านั้นแต่จำนวนครูหลักสูตรไม่เอื้ออำนวย ยิ่งโรงเรียนเล็กเท่าไหร่ยิ่งขาดแคลน ก็น่าเห็นใจเป็นอย่างยิ่งครับไม่ถูกยุบก็บุญแล้ว

ครูเวสแก้วสอนนักเรียนการบิน

การเรียนแบบนี้มีเวลาหลายวันก็ให้เรียนจากเครื่องบิน Cessna 172 ให้รู้จักเครื่องวัดของเครื่องบินที่สำคัญ ๆ
ทั้ง 6 เครื่องวัด ฝึกบินไต่ บินระดับ บินตรง ให้ได้ การเรียนในแต่ละวันก็ได้สอดแทรกและทดสอบการเรียนรู้ของนักเรียนโดยให้นักเรียนเขียนเรียงความเกี่ยวกับการเรียนการบินและเรียนรู้สนามบินในประเทศไทย
ได้เปิด VDO เกมส์ไฟล์ซิมที่ คุณบิ๊ก และคุณก้ามได้ทำไว้ในการบินไปสนามบินต่างๆ ในแถบประเทศเอเซียได้แก่ ฮ่องกง,สิงคโปร์, กรุงเทพ, ฟิลิปปินส์


หลังจากที่ได้เรียน Ground School (ภาคพื้นดินแล้ว) พูดให้เท่ห์ ๆ เหมือนของจริงหน่อย ก็มาทดสอบบินรอบ ๆ สนามบินนครพนม แล้วซึ่งในความเป็นจริงบางคนยังไม่เคยไปเลยทั้งที่อยู่ในจังหวัดเดียวกัน
จากนั้นก็ให้บินให้เรียน เรื่อง Flight Plan การวางแผนการบิน
อธิบายเมนูต่างๆ ให้ทดสอบบินจากสนามบินนครพนม ไปสนามบินสกลนคร



การเรียนขับเครื่องบินได้ประโยชน์อย่างมากสำหรับเด็กเรื่องเข็มทิศ และทิศทาง
เพราะนักเรียนจะต้องคำนวนทิศทางการบินว่าจะต้องบินไปทิศไหนบ้าง
ให้เรียนรู้เรื่อง GPS , Autopilot
ทำไมต้องให้เรียนเพราะต่างจากโรงเรียนการบินที่นักบินเขาเรียนกันเพราะว่า
การเรียนแบบไฟล์ซิม ถ้าไม่ใส่ นักบินกลหรือ Autopilot แล้วจะไม่สามารถบินได้แน่นอน
เพราะคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์จะบังคับยากมาก



ตอนกลางวันพักกินข้าวก็เป็นอาหารง่าย ๆ ไม่มีแฮมเบอร์เกอร์ , ไก่ทอดฝรั่ง, พิซซ่า
อาหารกลางวันอร่อยจริงๆ เชื่อหรือไม่ครับ นักเรียนได้รายหัวอาหารกลางวันคนละ 13 บาท
นักเรียน 27 คน รวมทั้งหมด 351 บาท นึกถึงแล้วอาหารกลางวันในกรุงเทพฯ ของนักเรียนในเมืองกรุง
แถวสยามสแควร์และสยามพารากอนแล้ว ก็นึกสะท้อนใจเหมือนกันครับ ว่าทำไมถึงแตกต่างกันอย่างนี้


วันท้ายก็ทดสอบให้บินเครื่องบิน Boeing 737 โดยบินจากสนามบินสุวรรณภูมิมายัง
สนามบินนครพนม ผมเปิดวีดีโอให้นักเรียนได้ชมของจริงว่านักบิน ว่าทำกันอย่างไร
แล้วก็ลองให้ทำตามดูแบบง่าย ๆ ของเกมส์ Flight Sim ปรากฏว่าส่วนใหญ่ก็บินขึ้นกันได้ครับ



วันสุดท้ายก็ให้เรียนรู้ประวัติศาสตร์การบินของประเทศไทยว่ามีความก้าวหน้าครั้งหนึ่ง
เมื่อ 80 ปีมาแล้วเราเคยผลิตเครื่องบินขับไล่โดยฝีมือคนไทย ใครอยากจะไปชมของจริง
ก็ขอเชิญที่พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชมด้วยครับ อยู่ที่กองทัพอากาศ



ก่อนปิดเทอมผมจะไปสอนอีกครั้ง ว่าศิษย์การบินจะเป็นอย่างไรบ้าง นักเรียนเอาเครื่องบินลงสนามได้เก่งกันหรือยัง และไปสอนเครื่องบิน 2 เครื่องบิน และการบินแบบ IFR (Instrument Flight Rule) หรือการบินด้วยเครื่องวัดแบบว่าบินกลางคืน,อากาศปิดแล้วเอาเครื่องบินลงให้ได้ โรงเรียนไหนสอนใจสอนฟรีทั่วประเทศครับผม
ติดต่อได้ที่ ชีพธรรมคำวิเศษณ์ tri333@thaiventure.com

ความคิดเห็น