ทำความรู้จัก @macroart ผู้แต่งหนังสือ รวมฮิต Twitter

From ผู้แต่งหนังสือ รวมฮิต Twitter


หนังสือ “รวมฮิตTwitter” เป็นหนังสือเล่มแรกของประเทศไทยที่ได้เขียนขึ้นมา แม้แต่
อภิศิลป์ ตรุงกานนท์ (บอย) ผู้เขียนเอง ก็ยังไม่อยากจะเชื่อว่า Twitter จะดังขึ้นมาได้เพียงชั่วข้ามคืน
เขาเขียนหนังสือเล่มนี้ ก่อน 2 เดือนที่ กระแสของ Twitter จะถูกปลุกขึ้นมาท่ามกลางการเมืองที่ร้อนแรงระหว่าง นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันและอดีตนายกรัฐมนตรี


From ผู้แต่งหนังสือ รวมฮิต Twitter


ความบังเอิญเกิดขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ ผมกลายเป็นคนแรกที่ได้รับหนังสือ “รวมฮิต Twitter” จากมือพร้อมลายเซ็นต์ เป็นแรกของประเทศไทย ที่จังหวัดพิษณุโลก ในวันพุธที่ 29 ก.ค. 2552

From ผู้แต่งหนังสือ รวมฮิต Twitter


“ก๊อก ๆ” เสียงเคาะประตูห้อง 511 โรงแรม เดอะแกรนด์ริเวอร์ไซค์ จังหวัดพิษณุโลก
ผมมีภารกิจล่วงหน้ามา 1 วันเพื่อมาเป็นผู้บรรยายและผู้ดำเนินรายการให้กับ สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ ในห้องข้อ ติดปีกธุรกิจด้วยซอฟต์แวร์ และหลังจากเสร็จงาน ก็ต้องอยู่
เพื่อเป็นผู้ช่วยสอนเกี่ยวกับเรื่องการขายสินค้าบน eBay ซึ่ง คุณอภิศิลป์ หรือบอย มาเป็นผู้บรรยาย
หลักในวันรุ่งขึ้น โดยมีธนาคารกรุงเทพ และ eBay เป็นผู้ร่วมจัดงาน

From ผู้แต่งหนังสือ รวมฮิต Twitter


“สวัสดีครับพี่” เสียงทักทายจากบอย เรารู้จักกันมา 12 ปี ตั้งแต่เขาจบใหม่ ๆ จากภาควิชาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ มหาวิทยาเกษตรศาสตร์ ตอนนั้นยังทำงานเขียนโปรแกรมเว็บบอร์ดให้กับ pantip.com ในยุคแรก ๆ มาวันนี้เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์มือต้นๆ ของประเทศไทย และมีผลงานหนังสือทางเทคโนโลยีหลายเล่มเกี่ยวกับ Google Map และ Iphone

“เอาหนังสือติดมาไหมบอย” ผมเอ่ยถามเขา
“เอามาครับพี่ นี่สำหรับพี่คนแรกเลย” เขาตอบผม “งั้นช่วยเซ็นต์ให้กับพี่ด้วยนะ” ผมบอกเขาให้เขียนลายเซ็นต์เป็นที่ระลึก “พี่เป็นคนแรกของประเทศไทยที่ได้รับหนังสือเล่มนี้เลย” บอยบอกกับผม
“บอยโชคดีมาก ๆ เลยนะ กระแส Twitter มากับทักษิณเลย” ผมบอกกับเขา
“ใช่แล้วพี่ ผมโชคดีมาก ๆ เลย หลังจากข่าวออกก็เอาหนังสือไปให้พ่อกับแม่ดู พ่อกับแม่ยังภูมิใจมากเลย”
บอยเล่าให้ผมฟังด้วยความภาคภูมิใจ

From ผู้แต่งหนังสือ รวมฮิต Twitter


เป็นความบังเอิญอย่างเหลือเชื่อแม้แต่เจ้าตัวยังไม่คิดว่ากระแสของ Twitter จะดังขนาดนี้
วันอังคารที่ 4 ส.ค. 2552 ผมอยู่ที่ จ.อุดรธานี ก่อนทานอาหารกลางวันก็เดินไปเยี่ยมร้านหนังสือซีเอ็ดซึ่งเป็นผู้จัดจำน่ายหนังสือเล่มนี้ ผมก็โทรไปบอกกับเขาว่า
มีหนังสืออยู่ที่ร้านซีเอ็ดประมาณ 10 เล่ม ให้ทวีต ไปบอกแฟน ๆ ว่าใครอยู่อุดรธานีให้มาซื้อได้ที่ร้านซีเอ็ด ในห้างเซ็นทรัล อุดรธานีได้ ซึ่งผมเองก็เชื่อว่าจะมีแฟน ๆ Twitter มาซื้ออย่างแน่นอนและเป็นการทดสอบพลัง ของ Twitter ในทางการตลาดและโฆษณาประชาสัมพันธ์อีกด้วย

“ไปไงมาไงถึงได้มาเขียนละบอย พี่เองก็คิดว่ากำลังจะเขียนเหมือนกันแต่คงจะเขียนคนละแบบ” ผมถามเขา
และได้เห็นหนังสือเปิดอ่าน ๆ แล้วซึ่งเป็นหนังสือที่ค่อนข้าง อาร์ทมาก ๆ เลยทีเดียวครับ
ลองฟังเฉลยของเขาว่าเป็นอย่างไรบ้าง

From ผู้แต่งหนังสือ รวมฮิต Twitter


“สองเดือนก่อน อ.ปริวรรต องค์ศุลี แห่งมหาวิทยาลัยสยาม ซึ่งมีกิจกาiสำนักพิมพ์ส่วนตัว
ได้โทรมาเชิญชวนผมบอกว่า คุณบอย ลองเขียนหนังสือ Twitter ไหม เนื้อหาหนังสือจะมีอย่างนี้โดยอาศัยแนวทางของ Twitter คือ 140 บท แต่ละบทใช้ข้อความ 140 ตัวอักษร และขายในราคา 140 บาท
ผมก็เลยตอบตกลงทันที ตอนแรกคิดว่าจะเขียนง่าย ๆ แต่ปรากฏว่าทุกอย่างมีข้อจำกัดหมด
เพราะต้องพยายามสื่อความหมายให้ได้ 140 ตัวอักษรซึ่งถือว่ายากพอสมควร และใช้เวลามาก ๆ”
บอยเล่าถึงที่มาที่ไปของหนังสือ รวมฮิตTwitter ให้กับผมได้ฟัง

From ผู้แต่งหนังสือ รวมฮิต Twitter

ความคิดเห็น