นักการเมืองอเมริกัน VS นักการเมืองไทย



เหลือเวลาอีกไม่กี่วัน ก็จะถึงพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ของว่าที่ ประธานาธิบดี บารัค โอบามา แล้วครับ
ในวันที่ 20 มกราคมนี้ ประสบการณ์ที่ผมเห็นการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนในประเทศสหรัฐอเมริกา
มีอยู่สูงมากเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศไทยและการเมืองที่นี่ดูเอาจริงเอาจังกว่าบ้านเรามาก
กฏหมายที่บ้านเมืองนี้เป็นใหญ่ผิดกับประเทศของเราอย่างยิ่ง

วันก่อนได้มีโอกาสดู ช่องทีวี C-span เป็นช่องทีวีสาธารณะที่ถ่ายทอดเกียวกับการเมือง
เช่นถ่ายทอดสดพิธีการประชุมสภาของสหรัฐ,วิจารณ์การเมือง, รวมไปถึงถ่ายทอดวิชาในมหาวิทยาลัย
เช่นการเขียนแคมเปญ , การสื่อสารกับประชาชน น่าสนใจทั้งนั้นครับ

ช่วงนี้รัฐมนตรีกำลังจะเข้ารับตำแหน่งกันมาก วุฒิสมาชิกต้องตรวจสอบว่าที่รัฐมนตรี
ปรากฏว่าผมดูว่าที่รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ ฮิลลารี่ คลินตัน กำลังถูกตรวจสอบ
เรียกว่าอัดกันจริง ๆ จัง ๆ หลังจากเสร็จการตรวจสอบเธอหายใจด้วยความเหนื่อยอ่อนแบบโล่งอก

มีอีกหนึ่งกำลังจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ปรากฏว่า วุฒิสมาชิกตรวจสอบแล้ว
ว่าเคยไม่จ่ายภาษี เป็นเรื่องราวใหญ่โตมาก คิดว่าหมอนี้คงหลุดจากตำแหน่งแน่ ๆ บารัค โอบามา
ต้องหารัฐมนตรีใหม่แล้ว

นี่ขนาดการเมืองบ้านเขาว่าน้ำเน่ากันแล้วในสายตาของผมนั้นดูจริงจังซีเรียสมาก ๆ
มิน่าประเทศเขาถึงได้เจริญ

ย้อนกลับไปดูบ้านเราต้องเรียกว่าขอเปรียบเทียบกัน ผมมาอยู่ที่นี่แล้วมองกลับไปแล้ว
ประเทศไทยของเรานักการเมืองส่วนใหญ่ ไม่ใช่ทุกคนเห็นแต่ประโยชน์ของตัวเองทั้งนั้น
เป็นนักธุรกิจการเมืองต่อรองผลประโยชน์ น่าเกลียดอย่างยิ่ง
ผมอยากเห็นการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนมากกว่านี้ ช่วยเอานักการเมืองน้ำเน่าออกไปนะครับ
รับรองประเทศสูงขึ้น

เกือบลืมถ้าอยากดูถ่ายทอดสด www.c-span.org ช่องนี้เป็นช่วงที่บริษัททีวีต่างๆ ร่วมกับบริจาค
ลองเปรียบเทียบกับรายการทีวีรัฐสภาของเราหรือ สถานีโทรทัศน์ TPBS ที่เอาเงินหลวงมาใช้เยอะ ๆ ดู
เปรียบเทียบแล้วว่าเป็นอย่างไรกันบ้างครับ ผมอยากเห็นช่องอย่างนี้เกิดขึ้นในประเทศไทย

ความจริงแล้วประเทศไทยของเราเจริญด้วยวัตถุและเทคโนโลยีพอสมควรไม่เป็นรองใครในโลก
แต่ที่เป็นรองก็คือเรื่องของการเมืองการปกครองครับ ที่มีนักการเมืองไม่ดีเยอะ ไม่เสียสละ
ประชาชนต้องช่วยกันครับ

ความคิดเห็น