เส้นทางรถไฟจากฟิลลี่ (30 station) ไปวอชิงตันดีซีของว่าที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา





เมื่อคืนนอนดึกเกือบตีสามเพราะเขียน blog เกี่ยวกับ US Airway 1549 เกิดเหตุมหัศจรรย์ขึ้นอีกครับ
เพราะว่าปกติคนเข้า 50 คนก็ดีใจมากแล้ว แต่นี่ทุบสถิติมีคนเข้าซะ 744 คน ทำเอาผมเิกิดของขึ้น อยากเขียน blog มัน ๆ อีกครั้งหนึ่ง

ปรากฏว่าเรื่องบังเิิอิญอีกแล้วครับ เพราะผมตื่นมาตอน 8 โมงเช้า เปิดข่าว CNN เห็นโอบามากำลังจะเดินทางจากฟิลาเดลเฟียเพื่อไปยังวอชิงตันดีซีเพื่อเข้ารับตำแหน่งสาบานตนในวันที่ 20 มกราคมนี้ครับ โดยโอบามาต้องการเดินตามเส้นทางสมัยเหมือนกับสมัยอดีตประธานาธิบดีอับราฮัม ลิงคอห์น เข้าัตำแหน่งเมื่อ ปี 1861 ครับ

โอบามาใช้กลยุทธ์เดียวกับอดีตประธานาธิบดีลิงคอห์นหลายอย่าง ผู้สันทัดการเมืองในอเมริกาคนไทยท่านหนึ่งบอกผมว่า อาจเป็นเพราะเขามาจากรัฐอิลลินอยส์ ซึ่งเหมือนกัีบลิงคอห์น การตั้งฮิลลารี่ คลินตันเข้ามารับตำแหน่งในรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศใช้ทฤษฏีการแต่งตั้งศัตรูเข้ารับตำแหน่งเป็นกลยุทธ์ของลิงคอห์น ซึ่งใคร ๆ ก็รู้ว่า ฮาลารี่ กับ โอบามา อัดและขับเคี่ยวกันมาขนาดไหน ยังแต่่งตั้งมารับตำแหน่ง อาจเป็นเพราะเขาอ่านหนังสือ Team of rivals


เปรียบเทียบ Lincoln และ Obama

แต่การเมืองอเมริกันนี่ก็แปลกนะครับพอ โอบามา เข้ามารับตำแหน่งก็ตั้งคนของตัวเองเข้ามาเต็มไปหมด ทำให้ผมงงว่าบ้านเมืองนี้ตั้งคนใกล้ชิดเข้ามาเป็นประชาชนไม่ว่าอะไรเพราะทำงานได้ง่าย แต่เป็นบ้านเรา
อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ตั้งคนเข้ามา ก็มีคนบอกว่าระบอบทักษิณ กลัีบกันตอนนี้ก็เป็นระบอบอภิสิทธิ์หรือเปล่า เอาเป็นว่า การทำงานให้ราบรื่นต้องมีมือมีเท้า ให้เข้ามาจัดการกับปัญหาได้ บ้านเราคงต้องเรียนรู้เรื่องนี้และประชาธิปไตยกันใหม่ ความคิดเห็นเป็นเรื่องแตกต่างกัน แต่ต้องไม่แตกแยก
อันนี้เรื่องยาวค่อยว่ากัน

สถานีรถไฟ 30 station From Philadlephia


ตึกข้างหลังคือเมืองฟิลาเดลเฟีย อยู่ห่างไม่ไกลครับFrom Philadlephia


อีกด้านหนี่งของ 30 stationFrom Philadlephia



เ็ห็นข้อความในทีวีบอกว่า 30 station แถวนี้ผมเดินจนปรุครับ เพราะมาอยู่ที่เมืองฟิลาเดลเฟีย 1 เดือนเต็ม ๆ
ก็จะขอเล่าว่าเพื่อใครดูข่าวครับ 30 station ที่ว่านี้เป็นสถานีรถไฟครับคล้ายๆ กับหัวลำโพงบ้านเราครับ ผมได้ถ่ายรูปไว้ด้วย สถานีรถไฟนี้เป็นรถไฟ Amtrack จากที่นี่ไปได้หลายเมืองครับได้แ่ก่นิวยอร์ค,บอสตัน,ดีซี เป็นต้น ่เส้นทางของโอบามาไม่ไกลมาครับระยะทางก็ไม่ไกลครับ 137 ไมล์

View Larger Map

รถไฟก็จะผ่านไปรัฐเดลาแวร์ , แมรี่แลนด์ และ วอชิงตันดีซี ไปแต่ละเมืองก็ปราศรัยไปเรื่อย ๆตามเส้นทางประวัิติศาสตร์ครับ ผมมาที่นี่ก็อยากนั่งรถไฟบ้างแต่ว่ามันแพงเหลือเกิน อย่างถ้าเรานั่งรถไฟจาก ฟิลาเดลเฟีย เกือบลืมบอกไปว่า คนที่นี่จะเรียกย่อ ๆ ว่า ฟิลลี่ นะครับ ถ้านั่งไปบอสตันใช้เวลาประมาณ 6 ชัั่วโมง สนนราคา 114 เหรียญ ถ้าเป็นรถทัวร์มีสองสายที่ผมเคยนั่งคือ Mega Bus กับ Bolt bus ทัวร์ถ้านั่งไปบอสตัน แต่ต้องไปต่อรถที่นิวยอร์คจะเสียไม่ถึง 40 เหรียญ แล้วแต่เราจองครับ ถูกกว่ากันเยอะ ผมก็เลยนั่งรถบัสดีกว่าถูกหน่อยครับ โน่นแsละครับ โอบามากว่าจะไปถึง วอชิงตันดีซีก็เย็นค่ำ ๆ เพราะหน้าหนาวที่นี่มืดเร็วครับ
5 โมงเย็นก็มืดแล้ว ง่วงแล้วครับ พรุ่งนี้จะพาไปท้ัวร์ฟิลาเดลเฟียกันนะครับ
เมืองนี่น่าสนใจมากเพราะเป็นเมืองประวัติศาสตร์ เป็นเมืองประกาศอิสรภาพประเทศ , เป็นสถานที่ร่างรัฐธรรมนูญ ,เป็นเมืองหลวงเก่า , เป็นสถานที่ทดสอบของวิทยาศาสตร์ของเบญจมิน แฟรงค์คลินครับ
คอยติดตามกันพรุ่งนี้จะพาไปเที่ยวครับ

ความคิดเห็น