วีดีโอบรรยากาศงาน Thanskgiving




บรรยากาศงานสงกรานต์ปีใหม่ของประเทศไทย เป็นงานรวมญาติพี่น้อง ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของประเทศไทยก็จะไปคารวะปู่ย่าตายาย
ขอศีลขอพรกัน ผมเคยเห็นพี่น้องชาวนครพนมไปทำงานที่ภูเก็ตเหมารถกลับบ้านกันไปงานสงกรานต์
จำได้ว่าตอนนั้นเจอที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เดินทางไกลเป็นอย่างมากเพื่อความอบอุ่นของครอบครัว

ป้าสงวนศรี บุตตะไทย หรือ ป้า Samatha ชาวจังหวัดอุดรธานี มาใช้ชีวิต ที่เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิวาเนีย
ขาดไป 1 ปี จะครบ 40 ปี เธอเป็นป้าของแฟนผมและ คุณป้ามีลูก 3 คน ผมได้ไปร่วมงาน Thankgiving
ก็ไม่มีอะไรมากครับ งานนี้คล้ายกับงานสงกรานต์บ้านเรา พี่น้องเพื่อนสนิทจะมาร่วมกันที่บ้านใดบ้านหนึ่ง
จะทำไก่งวงอบและทานอาหารต่าง ๆ ด้วยกัน



ผมขอเล่าบนโต๊ะอาหารนิดนึงนะครับว่าเป็นอย่างไร หลังจากจัดอาหารบนโต๊ะขึ้นเรียบร้อย
แต่ละคนบนโต๊ะก็จะกล่าวขอบคุณต่าง ๆ วนเวียนไปทั่วทุกคนและรับประทานอาหาร
พอรับประทานอาหารเสร็จแล้ว ก็จะถามคำถามเล่นกันเพื่อความสนุกสนามทดสอบปัญญา
คำถามส่วนใหญ่คือคำถามประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกัน ก็เป็นเรื่องแปลกดีว่าบนโต๊ะอาหาร
เด็ก ๆ ส่วนใหญ่ตอบผิดบ้างถูกบ้าง แต่ก็สนุกสนานทายปัญหากัน
พอหมดคำถามกันแล้วก็แยกย้ายช่วยกันเก็บจาน
สิ่งที่แตกต่างจากประเทศไทยของเราอย่างมากก็คือบรรยากาศจะไม่ค่อยมีการร่ำสุรา เอาให้เพียบ เอาให้พับกันไปข้างหนึ่ง
ถ้าเป็นบ้านเราก็หมดไปลังแล้วลังที่สองก็เตรียมต่อมาอย่าให้ขาดตกบกพร่อง
พรรคพวกผมดื่มหลับกันคาวงเหล้า พอเสร็จก็ตื่นมาดื่มกันต่อ ก็สนุกแบบไทย ๆ แล้วก็ตายกันเป็นเบือ
ด้วยอุบัติเหตุ ที่นี่ทานกันพอเป็นพิธีคนละ 2 ขวดเล็กหรือจิบไวน์ 2-3 แก้ว
ดูแล้ว Thankgiving ก็เป็นวันครอบครัวขอบคุณทุกอย่างครับ
ทุกท่านดูได้จากวีดีโอจะเห็นว่าพิธีรีตองไม่มีไรมาก ก็เป็นวันครอบครัววันหนึ่งของอเมริกันชนครับ
สงกรานต์บ้านเราสนุกกว่าเยอะครับ แต่ถ้าลดสุราลงบ้างจะดีมาก เพราะยิ่งเบียร์และเหล้าขายเยอะ
หมายถึงว่าเงินจากเราก็จะไปอยู่ในกระเป๋าคนอื่นและทำให้เงินเราน้อยลงไปเท่านั้นเองครับ
ทั้งหมดก็คือบรรยายกาศจริง ๆ ของ Thankgiving ในครอบครัวอเมริกันชนครับ

ในโลกนี้สังคมที่อบอุ่นและเล็กที่สุดก็คือสถาบันครอบครัว วัน Thankgivingday ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสได้ไปร่วมงาน
Thankgiving ของครอบครัวอเมริกัน


ความคิดเห็น