มิติใหม่การศึกษา นักการฑูต เชื่อมสายสัมพันธ์ผ่านเน็ต กับครูเมืองเลย


คณะครู รร.เลยพิทยาคม

วันอาทิตย์ที่ 9 มี.ค. 2551 เป็นวันที่เหนื่อยพอสมควรครับเพราะต้องวิ่งรอกจัดรายการวิทยุ 2 คลื่นคนเดียว ตั้งแต่ 6 โมงเย็นไปจนถึง 3 ทุ่มเสร็จแล้วนั่งรถบขส. VIP กรุงเทพ- เมืองเลย (จังหวัดเลย) รถออกตอนสี่ทุ่ม สนนราคา 640 บาท แต่ถ้าเป็น ป.2 ถูกกว่าเยอะครับ 3 ร้อยกว่าบาท แถมรถดีกว่าอีก รถแวะจอดทานอาหารที่ อ.สีคิ้ว โคราช แล้วเลี้ยวซ้ายไปทางชัยภูมิ ผ่าน อ.ภูเขียว วิ่งไปเรื่อย ๆ ผ่านชุมแพ , ภูกระดึง ,วังสะพุง ถึงจ.เลยตอน 6 โมงเช้านิด ๆ


ป้ายประกาศเชิญชวนนักเรียน เรียนขับเครื่องบิน (Flight Simulator)

มาจังหวัดเลยเที่ยวนี้มาสอนขับเครื่องบินและ google apps ให้กับคณะครูและ นักเรียน ระหว่างวันที่ 10-11 มี.ค.โรงเรียนเลยพิทยาคม เป็นโรงเรียนประจำจังหวัดเลย จังหวัดเลยสวยงามและน่าอยู่มากครับการอบรม 2 วันนี้ มีเรื่องมันส์ๆ และแปลก ๆ ในวันที่ 2 ทำให้คุณครูตื่นเต้นกันมาก จะเล่าให้ฟังครับ


ใคร ๆก็บินได้ ผ่านคอมพ์นะครับ สร้างแรงบันดาลใจให้เด็ก ๆ

มาวันแรก 9 โมงเช้าก็เริ่มกันเลยอบรมขับเครื่องบินให้กับเด็ก ๆ อ.องอาจ ครูผู้สอนคอมพิวเตอร์ไปรับและเป็นผู้เชิญมาสอนต้องยอมรับว่าในความเก่งว่าสามารถจัดงานอย่างนี้ได้ ถึงเป็นงานเล็ก ๆ แต่ทุกอย่างมีขั้นมีตอนครับพอไปถึงก็เห็นป้าย อบรม Flight Simultator ติดเป็นป้ายประกาศให้กับนักเรียนผู้สนใจเข้ามาอบรมนักเรียนเข้าอบรมแบ่งเป็น 2 ช่วงบ่ายและเช้า มีตั้งแต่ ม.5 ไปจนถึง ม. 1 น้องเล็ก ทุกคนให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง


ถ่ายภาพร่วมกันกับศิษย์การบิน Flight sim รร.เลยพิทยาคม

ได้รับความรู้ไปกันบ้างเกี่ยวกับการขับเครื่องบิน cessna 172 จากสนามบิน จ.เลย ไป จ.อุดรธานี สนุกดีครับ หวังว่าเด็ก ๆ เหล่านี้คงมีสักคนได้เป็นนักบินจากห้องเรียนแห่งนี้


ท่านดอน ปรมัตถ์วินัย เอกอัคราชฑูตไทยประจำสหประชาชาติ

วันที่ 2 อบรมคณะครู โรงเรียนเลยพิทยาคม และ เจ้าหน้าที่ของ สพท. จังหวดัเลย น่าชื่นชมมากครับ มีผู้เข้าอบรมเยอะจริง ๆ เกือบ 60 ท่านครับทั้งของโรงเรียนและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจังหวัดเลยปรากฏว่าอาจารย์ส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยได้สัมผัสอินเทอร์เน็ตกัน บางท่านก็ใช้อีเมลครั้งแรกไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะผมเห็นมาพอสมควรแล้วครับ น่าเห็นใจพวกท่านเพราะถูกสึนามิเทคโนโลยีกวาดต้อนไป ผมก็ยังเป็นเลยครับ ต้องอัพเดทความรู้บ่อย ๆหลังจากท่าน ผอ. โรงเรียนเลยพิทยฯ กล่าวต้อนรับ ก็เริ่มสอนกัน เรื่องมันส์ ๆ ก็คือ ผมได้เชิญ ท่านดอน ปรมัตถ์วินัย เอกอัครราชฑูตไทยประจำสหประชาชาติ ปกติผมจะทักทายท่านดอนเป็นประจำอยู่แล้วบนอินเทอร์เน็ตปรากฏว่า ท่านไปราชการที่รัฐมอนทาน่า สหรัฐฯเลยถือโอกาส โชว์เทคโนโลยี internet telephony พูดให้มันหรูหราก็คือโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตละครับพอดี google talk ของท่านดอนเป็นไรไม่ทราบ ก็เลยใช้ skype พูดแทน


คุณครูคุยผ่านโทรศพัท์ผ่านเน็ตกับท่านดอน


ผมเลยเอาไมค์ไปให้คุณครูให้ได้ยินเสียงสนทนากันทั้งห้อง


อ.องอาจ ครูคอมพ์ คนเก่งแห่ง รร.เลยพิทยาคม

คุณครูตื่นเต้นกันใหญ่เพราะอยู่กันคนละข้ามโลกคุยเสียงกันชัดเจนอย่างยิ่ง ก็เลยให้คุณครูส่งตัวแทนมาคุยกับท่านฑูต คุณครูก็เข้ามาคุยกันครับ เป็นที่สนุกสนาน ท่านดอนก็ได้เล่าเกี่ยวกับราชการว่าท่านไปทำอะไรที่มอนตาน่าก็ให้ครูลองฝึกส่งอีเมลและ chat กับท่านดอนเป็นมิติใหม่ครั้งแรกของการศึกษาในมุมมองของผมเชื่อมโยงระหว่างนักการฑูตกับนักการศึกษาครับบ่าย ๆก็เรียน google calendar กว่าจะเรียนเสร็จก็บ่ายสี่โมง
ก่อนกลับบ้านทบทวนบทเรียนให้ส่งอีเมลถึง คุณหญิง ดร.กษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการ สพฐ.
หลังจากนั้นก็รับของที่ระลึกและถ่ายรูปกันขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านได้ความสุขจากการแบ่งปันปัญญาความรู้ด้านอินเทอร์เน็ตกับคุณครูเพื่อสอนศิษย์นะครับ



อ.นิวัต และ คณะเหน้าที่ สพท.จังหวัดเลย

จากนั้นก็ไปพักหนึ่งคืนเละเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านที่เชียงใหม่ครับ

ขอบคุณท่าน อาจารย์ประมุข หอประสาทสุข สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการสร้างความดีครับ


รร.เลยพิทยาคม จ.เลย

คลิ๊กชมภาพ ทั้งหมดจากอบรม




ภาพสไลด์สอนขับเครื่องบิน

ความคิดเห็น