บขส. 99 โฉมใหม่ กทม.- เชียงใหม่ ราคา 518 บาท

ราคา 518 บาทสุดคุ้ม ชักภาพที่ จุดจอด อ.เถิน จ.ลำปาง

บริการของรถทั้งหลายในประเทศไทยก็มีรถ บขส. กับ รถไฟ ครับ รถ บขส. ก็แบ่งเป็น 2 อย่าง รถ บขส. ของบริษัทขนส่ง จำกัด กับ รถร่วม บขส.ผมก็เป็นแฟนพันธุ์แท้รถทัวร์คนหนึ่ง ไปมาหลายทัวร์มาก แต่ครั้งเมื่อ สมบัติทัวร์ พาผมไปเจอกับความรู้สึกเฉียดความตายที่ กม. 316 อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร เมื่อ 25 ต.ค. 2549 ก็หวาดผวารถทัวร์มาจนถึงทุกวันนี้แต่ทำไงได้ ชีวิตที่บางครั้งยังไม่ได้ร่ำรวยพอจะนั่งเครื่องบินได้ พร้อมกับคนอีกหลายล้านคนในประเทศไทยก็ต้อง พึ่งบริการของ บขส.มีทั้งดีและเลวปนกัน

รถ 2 ชั้นน่านั่งเปล่าครับ

ผมจะเดินทางกลับจากเชียงใหม่มากรุงเทพ ในคืนวันเสาร์ที่ 16 มี.ค.2551 เพื่อจะมาจัดรายการวิทยุเย็นวันอาทิตย์
ก็ไปจองตั๋วรถ บขส. 99 เพราะคิดว่าปลอดภัยสุดแล้ว ได้ทราบว่า บขส. 99 มีรถใหม่ พรรคพวกผมที่มีเงินทองหลายท่านไม่ค่อยได้สัมผัสโลกของ บขส. เท่าไหร่ครับ ผมเคยลองถามหลายท่านแล้วแทบจะไม่เคยได้นั่งรถ บขส. กันเลย

ถ้าที่ไม่ค่อยคุ้นจะเล่าให้ฟังครับ โดยขอเอากรณีศึกษาเส้นทางกรุงเทพ - เชียงใหม่แล้วกัน
"ซื้อตั๋วไปกรุงเทพครับ เอา ป. 1" ผมบอกกับเจ้าหน้าที่ขายตั๋ว พร้อมกับเตรียมล้วงกระเป๋าเงินราคา 518 บาท
เพราะรู้ราคาอยู่แล้ว "ช่วยกรอกชื่อลงไปด้วยคะ "พนักงานขายตั๋วบอกผม ว่าแล้วก็ใส่ชื่อลงไป
แต่ยังสงสัยทำไมไม่ให้ใส่ที่อยู่หรือดูบัตรประชาชนไปด้วยเพื่อรถประสบอุบัติเหตุไฟคลอกจะพอได้รู้ว่าศพไหนบ้าง ประสบการณ์เฉียดตายกับสมบัติทัวร์มาแล้วสอนผมอย่างดี เจอผู้บริหารของ บขส.จะบอกหน่อยให้หัดเก็บข้อมูลลูกค้าบ้าง อย่าทำแบบบ้าน ๆ

นี่อีกมุมหนึ่ง

มาถึงวันเดินทางจริงเห็นรถ บขส. ใหม่น่านั่งจริง ๆ ครับ เดี๋ยวจะแฉราคาความคุ้มค่าให้ฟังว่าทำไม 518 บาทคุ้มสุดรถ ป.1 ปรับอากาศมาใหม่ เป็นรถ volvo มีสองชั้น ระบบเครื่องยนต์มีกล่องดำแบบเครื่องบิน ,ระบบเกียร์มี 12 เกียร์ อัตโนมัติไปแอบถามตีซี้ขอข้อมูลกับคนขับมา คนขับรถบอกว่า ระบบต้องศึกษาเหมือนกัน ต่างกันที่เป็นคอมพิวเตอร์มากขึ้นเขาเปิดระบบเช็คน้ำมันให้ดูเป็นดิจิตอลว่าตอนนี้เหลือกี่ลิตรและเหลืออีกกี่กิโลเมตร บริการหรือครับ ก็มีผ้าห่ม,โค้ก , ขนมปังเด็ก ๆ

เล่าให้ฟังอีกสำหรับท่านทั้งหลาย รถ 99 เชียงใหม่กรุงเทพ อย่างที่ผมนั่งนะครับ ออกจากเชียงใหม่ 2 ทุ่ม วิ่งลงใต้ผ่านลำปาง ไปแวะที่ อ.เถิน ร้านอาหารพวกเรา ถึงประมาณ 22.30 น มีอาหารให้เลือกทานจะเอาก๋วยจั๊บ,ข้าวต้ม,ก๋วยเตี๋ยวหรือบะหมี่ ก็เอาบัตรคูปองมาแลกเอา ไม่มีเสริ์ฟแบบเครื่องบิน เดินลงไปกินเอง แก้วน้ำก็พลาสติก ให้เวลา 20 นาที พร้อมกับเข้าห้องน้ำเหม็น ๆ ของที่พักผู้โดยสาร ที่ไม่ค่อยมีคนมาล้าง บางทีฉี่เสร็จก๊อกน้ำก็ไม่ไหล เฮ้อ

เบาะนั่งไม่ใช่ แบบ VIP ก็นั่งหลับสบาย

พขร. ผู้มีอัธยาศัยดี

บางคนก็มายืนสูบบุหรี่รอรถออก บางคนก็ขึ้นกลับไปนอนรอรถออก หลับ ๆ ตื่น ๆ มาถึงกรุงเทพ ตี 5 ด้วยความปลอดภัย ขอยืมสโลแกน การบินไทย มาใช้หน่อยครับ "เพียงงีบหนึ่งก็ถึงแล้ว"

ห้องน้ำใหม่เอี่ยม (โถฉี่) ภาษาทางการไม่รู้เรียกไรครับกลิ่นยังไม่ค่อยออก

โถอึ มากับรถคันนี้ ราคา 6 ล้านบาทรวมกับราคารถแล้ว

ใครไม่เคยไปหมอชิต จะเล่าบรรยากาศให้ฟังครับ รถจากอีสานและภาคเหนือเข้ามาออกันเพื่อส่งผู้โดยสาร ไม่มีสายพานกระเป๋าเพราะเปิดเอาจากตัวรถได้เลย ผู้โดยสารจากทางอีสานก็จะมีข้าวเหนียวข้าวสารแบกมาด้วย ผู้คนเต็มไปหมด พวกรถแท็กซี่ก็วิ่งมาหาลูกค้าถึงที่รถเลย แต่น่ากลัวครับให้เดินไปขึ้นแท็กซี่มิเตอร์เลยที่จัดไว้ ไม่มีชาร์ตเพิ่มแบบสนามบิน ถ้ายากเห็นชีวิตบ้าน ๆ จริงๆ ของคนไทย ที่ยังยากจนอีกหลายล้านคนให้ไปดูที่ สถานีขนส่งหมอชิตครับ
มาดูเหตุผลกันครับว่า ทำไมผมถึงเลือกนั่ง ป. 1 ราคา 518 บาท รถบริการของ บขส.
เส้นทาง กรุงเทพ- เชียงใหม่ จะมี 3 ประเภทครับ ได้แก่ - VIP (แต่ไม่ใช่แบบเครื่องบิน) ราคา 800 เกือบ 900 แต่ไม่ค่อย VIP เท่าไหร่ มีแต่เบาะที่กว้างเท่านั้น จานช้อน ก็ยังเป็นพลาสติค ห้องน้ำก็รวมกัน ป.2 นั่นแหละ

- ป.1 ย่อมาจากปรับอากาศ 1 คือ เบาะมีพื้นที่มากกว่า VIP แต่นอกนั้นบริการเหมือนกันหมด

- ป.2 ปรับอากาศ 2 สนนราคา 403 บาท แพงไหมครับ ยามจนก็ใช้บริการเหมือน VIP เลยที่ยังดีมีเงินนั่งกลับบ้านอันนี้แหละครับของจริง ไม่เจอะแม้วก็ทหารเกณฑ์ , ผู้ใช้แรงงาน และคนที่เบี้ยน้อยหอยน้อยแต่มีผ้าห่มให้ครับ ก็ตามสภาพ,ไม่มีห้องน้ำ จอดที่ อ.เถิน และจุดจอดเกือบทุกจังหวัด และจอดที่ จ.นครสวรรค์อีก 20 นาที

บรรยากาศยามเช้าของหมอชิต

ถุงข้าวเหนียวและข้าวสารของเพื่อนร่วมชาติ

จุดขึ้นรถแท๊กซี่

คิวรถแท็กซี่ยาวมากรอรับผู้แสวงโชคจากภาคเหนือและอีสาน

ครับก็อยากให้ ท่านรัฐมนตรีคมนาคมและ คนรับผิดชอบ อธิบดีกรมขนส่งทางบก , กรรมการผู้จัดการ บขส. ไปดูบริการหน่อยครับ ถ้าหากทำให้ได้บริการแบบสนามบิน จะอนุโมทนาสาธุมากที่ ท่านมีบุญหนักศักดิ์ใหญ่ ได้บริหารกิจการของรัฐและบ้านเมืองบุญกุศลที่ท่านได้ทำให้บริการที่ดีกับประชาชนไร้เส้นยากจนเป็นส่วนใหญ่ที่ยังไม่มีปัญญาขึ้นเครื่องบินบางครั้งมีเงินก็ไม่กล้า เพราะไม่รู้จะไปเริ่มตรงไหนบริการที่ดีและเกิดความเปลี่ยนแปลงจากการบริหารของท่านจะทำให้ประชาชนคิดถึงพวกท่านอยู่เสมอ อย่ามัวแต่ตรวจงานและเดินทางด้วยเครื่องบินครับ

ครั้งหน้าผมจะไปเรียนหลักสูตรการบินระยะสั้น ระหว่างวันที่ 24-31 มีนาคม 2551 ที่วิทยาลัยการบินนานาชาติ ม.นครพนม ตั้งใจแล้วว่า จะเดินทางกลางวัน ทดสอบ รถ ป. 2 กรุงเทพ - นครพนม หน่อยครับ ว่าจะเป็นอย่างไร