เรื่องจริงวันแม่ นักชกยอดกตัญญู ชกมวยหาเงินรักษาแม่ที่ป่วยจนกระทั่งเสียชีวิต และ เรื่องของ ดช.ประวิทย์

เชิญฟังเพลง เรียงความเรื่องแม่ ขอบคุณศิลปิน RS ที่รังสรรค์ผลงานเพลงที่กินใจเพลงหนึ่งที่ผมเคยฟังมา


ประกายเพชร สิงห์คลองชล

คาริล ยิบราน กล่าวว่าในหนังสือปรัชญาชีวิตผู้ที่ปราศจากแม่ คือ ผู้ที่ปราศจากวิญญาณและความรักบริสุทธิ์ นี่คือข้อความส่วนหนึ่งจากหนังสือปรัชญาชีวิต อาจจะผิดหรือถูกบ้างไม่ตรงกับคำแปล ของ ดร.ระวี ภาวิไล บ้าง แต่ก็มาจากใจของผม วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม 2550 วันแม่แห่งชาติมาอีกหนึ่งปี แต่ปีนี้พิเศษมากปีหนึ่งเพราะ ช่อง 7 ได้เปิดโอกาสให้ เด็กชายคนหนึ่งซึ่งเป็นนักมวยนักชกยอดกตัญญู ที่ชกมวยหาเงินเรียนหนังสือและหาเงินมารักษาแม่จนกระทั่งเสียชีวิต ซึ่งผมเองยังไม่มีจิตใจและไม่ได้ดูแลแม่ของผมเฉกเช่นเดียวกับเด็กชายนักมวยคนนั้น


มอบรางวัลความกตัญญู

เป็นประจำทุกปีที่พวก ดาราและศิลปินนักร้อง ได้รับรางวัลลูกกตัญญู ซึ่งผมเองก็เบื่อทุกปีครับ เพราะคนเหล่านี้ดูแล้วยังไม่มีอะไรที่แสดงให้เห็นแล้วดูว่ากตัญญูแบบเหนือกว่าชาวบ้านอย่างไร มีผู้คนอีกหลายล้านคนที่ปากกัดตีนถีบส่งเงินไปให้พ่อแม่อยู่ต่างจังหวัด แต่ ดาราเหล่านี้ได้เงินทองมากมายแล้วแสดงความกตัญญูอย่างไร ไม่ได้อิจฉา แต่เลิกรางวัลนี้เถอะ เอาให้คนอื่นที่เขายากลำบากแบบสุด ๆ และกตัญญูกับพ่อแม่บ้าง


ไหว้ครูและแม่

ขอให้ทุกท่านได้อ่านชีวิต เด็กชาย คนหนึ่งจากจังหวัดสระแก้วที่ ชกมวยหาเงินมารักษาแม่ที่ป่วยและเสียชีวิตในวันแม่ เขาได้ชกมวย แสดงฝีมือมวยและจิตวิญญาณของความเป็นลูกผู้ชาย ชกมวยเลี้ยงแม่ ดูแลแม่ที่ป่วย และตายจากไปเมื่อเดือนกรกฏาคม ที่ผ่านมานักชกยอดกตัญญู ผมเปิดดูมวยช่อง 7 สี ตามปกติทุกวันอาทิตย์ ดูว่าแล้ว 20 ปี ปีนี้เป็นพิเศษ ทางช่อง 7 ได้ทำกิจกรรมพิเศษให้ นักมวยคนหนึ่งน้ำหนัก 100 ปอนด์ "ประกายเพชร สิงห์คลองชล" ชื่อจริง ศรราม เพชรอ่อนเป็นเด็กจาก จ.สระแก้ว ยังเรียนอยู่เพียงแค่ ป.4 เท่านั้น คู่ชกของเขาคือ วันชนะ เกียรติจำลอง ชนะ 3 ครั้งติดต่อกัน ถ้าชนะวันนี้อีกจะเป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกัน




ชนะแล้วคนดูเป็นล้านคนทั่วประเทศ แต่แม่ไม่ได้ชมลูกแล้ว

ในที่สุดประกายแก้ว ชนะ น๊อค คู่ต่อสู้ยกที่ 4 เขาชกมวยให้คนดูทั่วประเทศ แต่แม่ผู้เป็นที่รักไม่ได้ชื่นชมความเก่งของลูก และขอชื่นชมคู่ชกที่แพ้เพราะเขาอายุเพียงแค่นี้ลูกจะหาเงินส่งเสียตัวเองเรียนและส่วนหนึ่งก็มาดูแลพ่อแม่ ผมขอชื่นชมกับ เด็กชายคนนี้ ที่เขาได้ต่อสู้ชีวิต และ กตัญญูต่อพ่อแม่ เขาได้แสดงฝีมือมวยและจิตใจของลูกผู้ชาย ความดีได้ส่งผลให้เขามีชื่อเสียง ยังมีเด็กอีกในสังคมที่มีความสุขกว่าและมีโอกาสมากกว่าทางสังคม มีพ่อแม่ที่ดูแลอย่างดี ขอให้ใช้โอกาสในชีวิตที่ดีกว่า

เรื่องของ ดช. ประวิทย์ แห่ง รร.บ้านแม่ศึก อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่
From รร.บ้านแม่ศึก

ดช.ประวิทย์ แห่งโรงเรียนบ้านแม่ศึก



เทคโนโลยีกับความจริงของชีวิต หวังว่าวันหนึ่งการเข้าถึงเทคโนโลยีจะทำให้หลุดพ้นความยากจน

ย้อนหลังไป 7 ส.ค. ผมได้มีโอกาสไป สอน Google apps for education ให้กับโรงเรียบ้านแม่ศึก อ.แม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ เป็นโรงเรียนที่มีนักเรียนชาวเขาพักอาศัยอยู่ที่โรงเรียนและเรียนหนังสือด้วยผมได้มีโอกาสพบกับ ด.ช. ประวิทย์ พ่อและแม่เสียชีวิตหมดแล้ว อาศัยอยู่ที่โรงเรียน บ้านของเขาห่างออกไปประมาณ 20 กม. อาจารย์ เฉิดฉันท์ กองทอง เล่าให้ฟังว่า "เขาเป็นเด็กดีมาก ตั้งใจเรียนหนังสือ ตอนเย็นจะช่วยเพื่อน ๆ ตำน้ำพริกทำอาหารเย็นทางกันเอง


Eton School แห่งแม่แจ่ม


โรงเรียนกินนอนไม่แพ้โรงเรียน Inter


อ.เฉิดฉันท์ กองทอง พาชมแปลงผักที่นักเรียนปลูกไว้รับประทาน

ชาวบ้านสงสารให้ช่วยทำงาน บางครั้งได้เงิน 5 บาท บางครั้งก็ได้ 50 บาท ถ้าได้ 50 บาท จะฝากครูประจำชั้น เอาไว้ซื้อของที่จำเป็น ประวิทย์เรียนอยู่ชั้น ป. 4 อายุ 9-10 ปี ประวิทย์ มาอยู่ ตั้งแต่ ป. 1 วันนี้เป็นวันแม่และแม่ของเขาจากไปแล้วอย่างไม่มีวันกลับเป็นความรู้สึกที่ยากจะบรรยายจริง ๆ และอนาคตเขาจะหลุดพ้นจากความลำบากได้อย่างไร


อาหารมื้อกลางวัน


หอพักนักเรียนอยู่กัน 30 ชีวิต


ห้องสุขา


อย่างไรก็ตามวันนี้เป็นวันแม่มีชีวิต ของเด็ก 2 คน อยู่คนละมุมของประเทศไทย คนหนึ่งชกมวยเลี้ยงแม่ที่ไม่สบายและก็ตายจากโลกนี้ไป อีกคนหนึ่ง เป็นนักเรียนชาวเขาเผ่ากระเหรี่ยงแม่ก็จากไปมีชีวิตอยู่อย่างโดดเดี่ยว มีแต่ความอดทนและจิตวิญญาณที่ใฝ่ดีเท่านั้นที่จะทำให้เขาหลุดพ้นความลำบากยากจนได้ และแน่นอนจิตวิญญาณของแม่ที่รักเขาดั่งดวงใจจะคงอยู่กับเขาทั้งสองและลูกของแม่ทุกคนตลอดไป

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
อา 12 ส.ค. 2550

ความคิดเห็น

เป็นยอดนักชก ยอดกตัญญู ที่น่านับถือมากครับ
เป็นยอดนักชก ยอดกตัญญู ที่น่านับถือมากครับ