อู่ต่อเรือพระเจ้าตากสินมหาราช บ้านเสม็ดงาม จ.จันทบุรี

From อู่ต่อเรือสมเ...

จ.จันทบุรี เป็นเมืองในประวัติศาสตร์เมืองหนึ่งตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศไทย ห่างจากกรุงเทพฯ
ระยะทาง 200 กว่ากิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชั่วโมง จันทบุรีเป็นเมืองอู่ข้าวอู่น้ำเมืองหนึ่งของประเทศไทย
เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ที่น่าศึกษาอย่างยิ่ง ผมเคยมา จ. จันทบุรี เมื่อ 17 ปีที่แล้ว (พ.ศ. 2533) ครั้ง พระเทพสิทธาจารย์ (อาจารย์ทอง สิริมังคโล)เดินทางมาร่วมปฏิบัติธรรมกับพระวิปัสสนาจารย์ทั่วประเทศ

ผ่านมา 17 ปี ผมกับมาจันทบุรีอีกครั้ง มาในครั้งเพื่อให้คำปรึกษาเรื่อง ระบบ Google Apps For Education ให้กับ โรงเรียนตากสินทิพย์เทคโนโลยี อ.มะขาม จ.จันทบุรี อ.ธวัชชัย อัครเดชเดชา ผู้ก่อตั้งโรงเรียน ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่ให้ความเคารพนับถือกับ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเป็นอย่างยิ่งแม้ตั้งชื่อโรงเรียนก็ยังได้อัญเชิญพระนามของ พระองค์ท่านมาเป็นชื่อของโรงเรียน

ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

เรือโบราณ 200 กว่าปีล่วงมาแล้ว



อู่ต่อเรือสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
บ้านเสม็ดงามอยู่ห่างจาก จ.จันทบุรี ประมาณ 5 กิโลเมตร เชื่อว่าเป็นสถานที่ซึ่งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชใช้เป็นที่ต่อเรือรบ เมื่อครั้งเตรียมยกทัพไปตีพม่า เพื่อกู้เอกราชชาติไทย เมื่อ พ.ศ. 2310 โดยทางหลวงโบราณคดีใต้น้ำ กองโบราณคดี กรมศิลปกร ได้ทำการขุดค้นซากเรือและตรวจสอบชั้นดินทางโบราณคดี พบส่วนประกอบต่างๆ ของเรือโบราณ และสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นเรือสำเภาจีนแบบฟูเจียนขนาดเล็ก มีใบสามเถา ใช้หางเสือเรือ ขนาดเรือยาว 24 เมตร กว้าง 5 เมตร และบริเวณรอบๆ มีแอ่งน้ำรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าอยู่ตามริมฝั่งอ่าวลักษณะคล้ายอู่เรืออยู่หลายแห่ง การเดินทางอู่ต่อเรือพระเจ้าตากสินมหาราชนี้ ใช้เส้นทางเดียวกับทางไปหมู่บ้านเสม็ดงาม เลยไปวัดเสม็ดงาม เลี้ยวขวาตรงป้ายบอกทางเข้าไปอีกประมาณ 1 กม.จะถึงอู่ต่อเรือพระเจ้าตากสินมหาราช (คัดลอกจากและปรับปรุงจาก wikipedia)

เรือโบราณจำลอง

เมื่อผมเดินทางไปถึงพบว่าสถานที่แห่งนี้อยู่ติดกับแม่น้ำมีศาลเพียงตาของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช มีต้นตะเคียนที่ถูกค้นพบ มีเรือโบราณที่ถูกค้นพบและเรือจำลองเป็นแบบเรือเดินสำเภา เดินไปสักนิดก็มีพิพิธภัณฑ์เรือโบราณอยู่ในอาคารที่มีน้ำขังอยู่ เสียดายนิดนึงครับว่าไม่สามารถมองเห็นเรือได้ ไม่น่าเชื่อว่าทัพเรือของพระเจ้าตากสินจะพายจากจันทบุรีไปถึงอยุธยา
ผ่านไปทางระยอง,ชลบุรี,สมุทรปราการและผ่านเข้าแม่น้ำเจ้าพระยา ท่านใช้เวลาเพียง 7 เดือน ตั้งแต่กรุงศรีอยุธยาแตก จนกระทั่งต่อเรือรวบรวมไพร่พลกลับไปกู้ชาติ เป็นที่น่าอัศจรรย์มากว่าทำได้อย่างไร

ต้นตะเคียน





ที่มาของต้นตะเคียน


พิพิธภัณฑ์เรือโบราณ


ปัจจุบันบริเวณนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสามารถมาเยี่ยมชมประวัติศาสตร์ และชมพระอาทิตย์ตกดิน มีร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง ผมคงจะกลับมาที่นี่อีกครั้งเพื่อรำลึกถึงประวัติศาสตร์และบุญคุณของ
ทหารหาญผู้กล้าที่กอบกู้เอกราชของชาติไทย




บรรยากาศยามเย็นบ้านเสม็ดงาม

อีกมุมหนึ่งของอู่ต่อเรือ

ยามเย็นของบรรยากาศล่วงแล้วมา 200 กว่าปี

ความคิดเห็น

MOKOTO กล่าวว่า
ขอบคุณมากเลยครับ
กำลังหาภาพอยู่พอดีเลย อิอิ