จาตุรนต์ ฉายแสง พระยาพิชัยดาบหักแห่งศตวรรษที่ 21

From พระเจ้าตากสิน...
อนุสาวรย์ พระยาพิชัยดาบหัก ณ วัดราชคฤห์ ตลาดพูล กทม.


From สัมภาษณ์ จตุร...

จาตุรนต์ ฉายแสง หัวหน้ากลุ่มไทยรักไทย


จาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ในที่สุดก็กลายเป็นอดีตหลังจากที่ตุลาการรัฐธรรมนูญ ยุบพรรคไทยรักไทย ที่ตนเองรักษาการ ทำให้พลพรรคกรรมการบริหารพรรคทั้งหมดรวมถึง อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ก็โดนตัดสิทธิทางการเมืองไปด้วย

blog นี้เขียนขึ้นมาเพื่อให้เด็กรุ่นหลังได้รู้จักความจงรักภักดีที่มีต่อองค์กร หรือ ผู้มีพระคุณ ผู้บังคับบัญชาหรืออะไรก็ตาม พระยาพิชัยดาบหัก นักรบคู่บารมีแห่ง พระเจ้าตากสินกรุงธนบุรี ครั้งนั้นพระเจ้าตากสิน หมดบุญบารมี ถูกรัฐประหาร พระเจ้าแผ่นดินองค์ใหม่ เห็นเป็นคนดีมีฝีมือ อยากให้เข้ามารับราชการด้วย ถามพระยาพิชัยดาบหักว่ายินดีจะเข้ามาร่วมบริหารบ้านเมืองใหม่หรือไม่ พระยาพิชัยดาบหักเห็นว่าสิ้นบุญพระยาตากนายเก่าแล้ว จริงไม่ขอรับราชการต่อ จึงถูกประหารชีวิตตายตกไปตาม พระเจ้าตาก ตามพงศาวดาร



จาตุรนต์ ฉายแสง ก็เช่นเดียวกัน สิ้นบารมี ทักษิณ ชินวัตร ได้ต่อสู้ทางการเมืองกับคณะเผด็จการ รัฐประหารแบบไม่เกรงหน้าอินทร์หน้าพรหม ไม่กลัวกระบอกปืน ต่อสู้กับ คมช. อยู่กับพรรคจนกรทั่งวาระสุดท้ายถูกยุบพรรคไม่ชิงลาออกไปเหมือนนักการเมืองคนอื่นๆ เขา เป็นนักประชาธิปไตย เต็มตัว สู้เพื่อประชาธิปไตย นักการเมืองไม่ว่าจะเป็น พรรคชาติไทย, มหาชน แม้กระทั่งประชาธิปัตย์ที่รอดจากการถูกยุบพรรคอย่างหวุดหวิด ยังไม่ได้โชว์สปิริตนักการเมืองในระบบประชาธิปไตยในการต่อสู้กับเผด็จการ

จึงถือว่า จาตุรนต์ ฉายแสง เป็น จิตวิญญาณ ของพระยาพิชัยดาบหัก ที่ยังอยู่ไม่หายไปจากคนไทย ซึ่งเด็กรุ่นหลังเคยดูไว้เป็นตัวอย่างสำหรับความภักดี

อ่านประวัติ จาตุรนต์ ฉายแสง

อ่านบทสัมภาษณ์ จาตุรนต์ ฉายแสง กับ โลกธรรม 8 สัมภาษณ์โดย ชีพธรรม คำวิเศษณ์


From สัมภาษณ์ จตุร...

ชีพธรรม คำวิเศษณ์ สัมภาษณ์ จาตุรนต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย 3 ประเด็น ได้แก่ เกิดอะไรกับประวัติศาสตร์ของประเทศ, ทำไมถึงรักษาการหัวหน้าพรรคเป็นแบบพระยาพิชัยดาบหักหรือ , เหตุการณ์ที่ผ่านมาเรียนพุทธศาสนาสอนอะไรท่านบ้าง

ความคิดเห็น