สมบัติทัวร์ ทำกูเกือบตายจะจ่ายแค่ 5 พัน ใครทราบอย่าโดยสาร ระวังตาย!

สัญญาเอาเปรียบลูกค้าของสมบัติทัวร์


เมื่อสงกรานต์ดูโทรทัศน์ ทาง ITV เห็นรถสมบัติทัวร์เส้นเชียงราย- นครพนม คว่ำพาคนไปตายอีก 3 ศพ เชื่อเลยว่าบริษัทสมบัติทัวร์ก็ยังคงจะไม่รับผิดชอบ กับชีวิตของผู้ทื่จากไป เรื่องที่จะเขียนต่อไปนี้เป็นเรื่องครั้งนี้ ผมเกือบตายเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2549 กม. 316 อ.คลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร เมื่อเกิดความเสียหายขึ้น นายเศรษฐวัฒน์ ตัณฑลีลา ผุ้บริหารบริษัทไม่รับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผม พยายามให้เงินค่า 5 พันบาท ทั้งที่ทรัพย์สิน โน๊ตบุ๊ค ,ข้อมูล พังพินาศ ทุกอย่าง ผมหวังว่าเรื่องนี้ขอให้ทุกท่านอย่างนั่งสมบัติทัวร์ ถ้าหากนั่งแล้วถึงที่หมายก็ปลอดภัยไป แต่ถ้าไม่ถึงที่หมาย ถ้าไม่ตาย ก็จะไม่ได้อะไรเลย เพราะบริษัทสมบัติทัวร์ไม่มีความรับผิดชอบ และอย่าหวังว่า อธิบดีกรมการขนส่งทางบก จะช่วยเหลือพวกท่าน เพราะผมได้ร้องเรียนแล้วก็เงียบหายไป เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น อ่านเรื่องต่อจากนี้แล้วกรุณาว่าควรจะนั่งรถของสมบัติทัวร์ หรือไม่ และเหตุการณ์ที่คลอก 30 ศพที่ สระบุรีก็เป็นอุทาหรณ์ อย่างหนึ่งว่าผุ้ใหญ่ในบ้านเมืองไม่ใส่ใจกับคนชั้นล่าง
ตายก็ได้เงินไม่กี่ตังค์เรื่องก็เงียบ ความใจแคบของผู้ประกอบการขนส่งสมบัติทัวร์รายนี้ ถ้าเกิดเรื่องแล้วไม่ให้ความเป็นธรรมกับผู้คนไว้ผมเป็นใหญ่ถูกเช็คบิลแน่นอน

--------------------------------------------------------------------------------
เรียนท่านอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (เขียนไปถึงแล้วก็มีคนตอบกลับมาแล้วก็เงียบไป)

กระผมได้เดินทางมากับรถสมบัติทัวร์เที่ยว 3 ทุ่มหมายเลขทะเบียน 12-2312 ต้นทางจากจังหวัดเชียงใหม่เดินทางเข้ากรุงเทพ กับผู้โดยสาร 30 คน เมื่อเวลา ตี 1.30 ของคืนวันที่ 25 ตุลาคมพนักงานขับรถของบริษัทชื่อ นายตะวัน ทัดแก้ว ประมาท เลินเล่อ เกิดหลับในขับรถ ขับถนน ไปตก คูน้ำ อีกฝั่งถนน น้ำท่วมถึงอก ผมนึกว่าตายแล้วเพราะกลัวตัวติดเบาะและรถทับอยู่ โชคดีรอดมาได้ กม. 316 อ.ขลองคลุง จังหวัดกำแพงเพช เดชะบุญ ไม่มีรถสวนมา รถได้พลิกคว่ำ และตกลงไปในน้ำ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียหาย แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต ผมอยากร้องเรียนท่านให้จัดการกับบริษัทสมบัติทัวร์ดังต่อไปนี้ครับ
หลังจากที่รถคว่ำ ลงไปแล้ว รถของทางตำรวจและพยาบาลได้เข้ามาช่วยเหลือ ผมเองไม่ได้รับบาดเจ็บมากนัก มีนักศึกษาที่จะไปสอบระดับประเทศ อาจารย์จะไปประชุม หลังจากรักษาตัวแล้วก็ไปที่สถานีตำรวจ ตำรวจที่สถานี คลองขลุง ดูแลผู้โดยสารดีมากครับ ดีกว่าบริษัทสมบัติทัวร์เสียอีก สักสองชั่วโมงหลังจากประสบเหตุ เจ้าหน้าที่ของบริษัทขับรถมาดูก็ส่งคนแก่ ๆ คนขับรถที่ดูไม่ค่อยรู้เรื่องมากับ รถโดยสารคันเก่า ๆ สภาพรถ ป. 2 มาครับท่าน พวกเราอยู่จนถึงเช้า ก็ยังไม่มีการแก้ปัญหา ทางบริษัทพยายามจะให้พวกผู้โดยสารกลับไปกรุงเทพก่อนรถประกันก็ไม่มา ค่าเสียหายของแต่ละคน มี notebook กล้องดิจิตอลโทรศัพท์ ทางบริษัทไม่ได้ดูแลไต่ถามเลย เหมือนเอาคนไม่มีความรู้มาดูแล ผมไม่อยากจะเชื่อเลยว่าบริษัทใหญ่ขนาดนี้ไม่มีบุคลากรที่ดูแลลูกค้าเลยจะให้ขึ้นรถกลับอย่างเดียว ผมเลยถามไปว่าแล้วค่าเสียหาย ของละจะทำอย่างไร ทางพนักงานบอกปัด จะให้ไปคุยที่กรุงเทพ ครับ ผมเลยขอเบอร์คุยกับเจ้าของ พนักงานเรียกว่าซ้อ เพราะตอนรถตกลงไปข้างทางพนักงานเด็กรถรีบโทรรายงาน ทันที แต่พอผู้โดยสารถามเรื่องเจรจากับของเสียหายไม่ยอมให้ ลงประจำวันก็ไม่ลงผู้โดยสารละครับ ทำเองทุกอย่างแจ้งตำรวจเรียกร้อง กว่าจะเสร็จ 9 โมงเช้าครับท่าน อาหารเช้าก็ไม่เอามาให้บริการ ครับถึงเวลาจะกลับ มีผู้โดยสารส่วนหนึ่งอยากจะกลับเชียงใหม่แล้วนะครับ บางส่วนจะกลับกรุงเทพ แทนที่จะให้รถมารับที่คลองขลุง กับบอกว่าให้ไปขึ้นรถที่กรุงเทพ เพราะไม่มีระบบจองตั๋วให้ไม่น่าเชื่อครับท่านอธิบดี ไม่ให้มารับด้วย ผู้โดยสารต้องโวยวาย เจ้าหน้าที่สมบัติทัวร์จึงโทรไปหาซ้อ ซ้อก็เลยอนุมัติแบบไม่เต็มใจ มาทางด้านของ ผู้โดยสารที่จะเข้ากรุงเทพ ผมเองวันนั้นเลยไม่ได้ไปสอนหนังสือที่ ม.รังสิต เลย เกือบเอาชีวิตมาทิ้ง คืนนั้นเป็นคืนที่ลูกชายผมอายุเพิ่งหนึ่งขวบ แต่ไปครับท่าน อธิบดีการให้บริการบริษัทสมบัติทัวร์เป็นมหากาพห์ แห่งความชุ่ยเป็นอุทาหรณ์ที่อยากให้ท่านในฐานะที่เป็นอธิบดีคนใหม่ต่อจาก คุณปิยพันธ์ จัมปาสุต (ผมเองเคยจัดวิทยุช่องเดียวกับท่านทาง FM 102 ) จะให้ยกระดับมาตรฐานการบริการให้กับประชาชนครับผม ต่อไปครับ รถที่มารับกลางคืนเก่าๆ เป็นรถที่มารับพวก ผม แทนที่จะ ให้คนขับคนใหม่ มาขับให้ เปล่าหรอกครับท่านเขาให้คนขับมือสอง ที่ไม่ได้นอนมาทั้งคืนกับพวกผม นั่นแหละขับไป กว่าจะถึงกรุงเทพ ก็ตกเย็น ครับ
มาอีกเรื่องหนึ่ง ไม่เพียงแค่ไม่มีหน่วยบริการฉุกเฉินกับผู้ประสบเหตุที่เป็นบริษัทใหญ่นะครับ สมบัติทัวร์ยังบกบอกถึงความไม่เอาใจใส่กับผู้โดยสาร คุณแม่ผมพยายามโทรติดตามว่าสถานการณ์เป็นอย่างไรเพราะโทรศัพท์ของผมจมน้ำไม่สามารถใช้การได้ คุณแม่ผมโทรศัพท์เข้าไปที่สมบัติทัวร์ถามเหตุการณ์ ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ในบริษัทสมบัติทัวร์ ไม่มีใครทราบเลยว่าเกิดอุบัติเหตุ ดันสวนบอกกับแม่ผมไปอีกว่า"อุบัติเหตุอะไรกัน ไม่มีเอาที่ไหนมาพูด" ท่านครับสุดยอดจริงๆ เป็น culture ขององค์กรที่ห่วยมาก ไม่อยากเชื่อ ยังมีต่อไปอีกมหากาพย์ พอรถผมไปถึงตอนเย็น ปรากฏว่าเพื่อนผมมารับ เดินไปถามเจ้าหน้าที่ว่าผู้โดยสารที่ประสบอุบัติเหตุมาถึงหรือยัง ปรากฏว่า พนักงานที่อยู่ในนั้นไม่ทราบจนผมต้องเดินออกไปหาเพื่อนผมที่มารับครับ
พอมาถึงที่ออฟฟิศใหญ่ของเขาที่สุคนธสวัสดิ์ ผมนึกในใจว่า บริษัทเสียดายออกใหญ่โต แต่บริหารแบบครอบครัว ห่วยที่สุด ให้บริการกับลูกค้าที่ไม่ค่อยมีเงินจนเคยตัวเอาเปรียบผู้โดยสารถ้าผู้โดยสารตายจะเสียแค่ 1 แสนบาทเท่านั้นเพราะเขาทำประกันบุคคลที่ 3 แค่ไม่กี่หมื่นบาท ถ้าหากมีคนตายเขาก็ไม่ต้องออกเงินครับท่าน
เมื่อผู้โดยสารทั้งหมดมาถึง มีเจ้าหน้าที่ประกันภัยของบริษัทมาชื่อสมบัติเหมือนกัน คนนี้เคยทำงานบริษัททิพยประกันภัย พวกประกันภัยนี่พูดจากคล้าย ๆ กันเลย เหมือนกับในทีวีของกรุงเทพประกันภัยผมถามเขาว่า คุยจะรับผิดชอบอย่างไร ทุกอย่างที่เกิดขึ้นของผมเสียหายหมด โน๊ตบุ๊คสองเครื่อง กล้องดิจิตอล ความเจ็บป่วยค่าเสียเวลาโอกาส หนังสือสั่งซื้อจากต่างประเทศ และของคนอื่นๆ ด้วย ผมถามเขาว่า ทำไมบริการของคุณถึงไม่ได้เรื่องไม่ดูแลลูกค้า ไม่มีข้อมูลให้ญาติผู้เสียหายถาม ดันบอกว่า เปอร์เซ็นต์เกิดอุบัติเหตุมันน้อย แล้วก็ถ่ายรูปอะไรไว้นิด หน่อย ยังไม่ค่อยนั้นครับท่านไฮไลต์ ความไม่ได้เรื่องของบริษัทสมบัติทัวร์ มีทุกเม็ดจนดอกสุดท้าย มีเด็กนักศึกษาหลายคนที่เจ็บของเสียหาย เขาต้องเดินทางต่อไปจังหวัดอื่นทั้งภาคอีสาน และภาคใต้ ผมถามเขาแทนเด็ก ๆ ว่าคุณช่วยจัดรถไปส่งพวกเขาหน่อย ยังมีหน้ามาบอกว่า "ต้องออกค่าแท็กซี่ให้ด้วยหรือ" ผมก็บอกไปว่า คุณก็ต้องออกให้เขาซิ เงินทองกระเป๋าหมดเปียบหมดเพราะบริษัทของคุณประมาท
เวลาผ่านไปเกือบสองเดือนครับท่าน บริษัทแห่งนี้ ไม่ค่อยดูแลลูกค้าความเสียหาย ไม่มีคำขอโทษจากผู้บริหาร ความเสียหายที่จะบรรเทาให้ น้อยกว่ามูลค่าสินค้าเยอะ ต่อรองแล้วต่อรองอีก จริงๆ แล้วความเสียหายเยอะกว่าที่พวกนั้นจะให้เยอะมาก ผมเสีย notebook ไปสองตัว กล้องดิจิตอล มือถือ 2 เครือง กระเป๋าเสื้อผ้า สำหรับคนอื่น ๆ ก็ไม่น้อยกว่ากันสมบัติทัวร์แย่ทุกอย่าง ทั้งหมดจะให้ผมแค่ 40,000 บาท ซอฟต์แวร์ผมซื้อจากต่างเทศ ,ข้อมูลในเครื่อง , เบอร์โทรศัพท์ลูกค้า คู่ค้า เสียหาย หมด ของคนอื่นก็เช่นกันครับ ผมอยากเรียกร้องขอความเป็นธรรมทั้งส่วนตัวและ กับ ผู้โดยสารในวันนั้นและ ผู้โดยสารทั่วประเทศ ครับ
- รบกวนให้ท่านอธิบดีช่วยจัดทีมงานติดตามตรวจสอบสมบัติทัวร์เพราะเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งมาก - สมบัติทัวร์ไม่มีหน่วยงานดูแลลูกค้าในยามฉุกเฉิน- ไม่ชดใช้ค่าเสียหายแตะถ่วงเวลา ล่าช้ามาก - อยากให้ท่านอธิบดีได้ตรวจสอบ รถทัวร์ ของ บขส. 99 ด้วย และ รถทัวร์รถร่วมอื่นๆ เพราะถ้าบริษัทอย่างสมบัติทัวร์ใหญ่โตขนาดนี้ แล้วไม่ดูแลหรือมีทีมดูแลลูกค้า บริษัทเล็ก ๆ อย่าหวังจะได้บริการที่ดีในยามฉุกเฉินถ้าตายก็ฟรีคัรบอย่างเก่งก็ได้เสียดาย ซึ่งผมคิดว่าบริษัททัวร์พวกนี้ ขอเลือกให้คนตายดีกว่าเพราะจ่ายน้อยดี- อยากให้ท่าน อธิบดี ออกกฏข้อบังคับสำหรับบริษัททัวร์นับจากนี้ไป ให้ออกกฏเกณฑ์ในการบริการลูกค้าในยามอุบัติเหตุ , ชดใช้ความเสียหายอย่างเป็นธรรม- ให้เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งตรวจสอบพนักงานขับรถและบริษัท เพราะเหตุที่คนขับหลับในนั้น เพราะบริษัทเหล่านี้ใช้งานพวกเขามากกว่าไป(สมบัติทัวร์คนขับวันที่รถคว่ำนั้น ทราบว่า คนขับต้องขับรถกลับเลยในคืนนั้น ๆ ทั้ง ๆ ที่เพิ่งมาถึงตอนหนึ่งทุ่ม) หมายเหตุ รถทัวร์ภาคอีสานที่ผมโดยสารจาก อุดรธานี และ เชียงใหม่มีพนักงานขับรถแค่คนเดียวครับ - บริษัทรถทัวร์น่าจะมี สายสัมพันธ์กับตำรวจ เพราะเมื่อเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ค่อยดำเนินคดี กรณีของผมช้ามากครับท่าน เพียงแค่หลังจากนั้นสามวัน สมบัติทัวร์ก็นำรถกลับไปแล้ว แทนที่จะอายัดไว้เป็นของกลาง นอกเรื่องนิดครับ อย่างรถทัวร์ VIP ของ 999 เก็บเงิน 800 บาท กรุงเทพเชียงใหม่ แต่บริการไม่ดีมาก ๆ ผมอยากให้เมื่อเป็น VIP แล้วต้องมีบริการที่แตกต่าง ไม่ใช่แค่เบาะใหญ่อย่างเดียวแต่ควรจะส่งผู้บริหารระดับสูงไปเรียนรู้การให้บริการของสายการบิน ในชั้น Business class ให้มีความแตกต่างกันบ้าง ในหลายเรื่องครับ
กระผมร้องเรียนท่านอธิบดีศิลปชัยมาทั้งในนามส่วนตัวและสำหรับประชาชนคนไทยที่ยังมีฐานะไม่ดีไม่มีรายได้พอที่จะขึ้นเครื่องบินได้ รถทัวร์จึงเป็นบริการ ในฐานะที่ท่านมาดำรงตำแหน่งใหม่จึงอยากฝากเรียนท่านไว้ด้วยนะครับ กระผมหวังว่าข้อเรียกร้องและข้อเสนอ แนะขอผมจะเป็นประโยชน์กับคนไทยทั้งประเทศครับผม


-------------------

อ่านแล้วรู้สึกอย่างไรครับ คนที่นั่งรถทัวร์ไม่ได้รวยนะครับ ผมกับ สมบัติทัวร์ ไว้เจอกันในศาล ขอวิญญาณ ผู้จากไปไม่ว่าใครก็ตามที่ตายกับสมบัติทัวร์ ไปสู่สุคติ ด้วยเทอญ

ความคิดเห็น

ไม่ใช่เฉพาะ การให้บริการหรือการแสดงความรับผิดชอบในงาน ของสายการบริการทางด้านรถโดยสารเพียงอย่างเดียว ในหลายๆบริการผู้บริหารในองค์กรควรให้ความสำคัญกับพนักงานของตัวเองด้วย เข้าอบรมให้ความรู้ในอาชีพการงานอย่างถ่องแท้ ฝึกให้มีความรับผิดชอบ มีจรรยาบรรณในสายอาชีพ เคร่งครัดต่อหน้าที่ ก็จะทำให้ทังคนในและต่างประเทศเชื่อศักยภาพขององค์กรคุณมากยิ่งขึ้น
Rassamee กล่าวว่า
ต้องขอบคุณ คุณชีพธรรม เป็นอย่างมากเลยค่ะ
กำลังจะจองตั๋วรถให้ลูกชายกลับเชียงใหม่อยู่พอดี
ก็เลยลังเลใจค่ะ..การบริการที่ไม่มีจิตสำนึกในการให้
บริการ หรือรับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้น..ถ้าเลือกได้ก็อย่าให้ความสนับสนุนกับบริษัท ที่มีการบริการอย่างนี้เลย..
Admin กล่าวว่า
ได้ความรู้ใหม่ คงไม่ใช้บริการสมบัติทัวร์แล้วค่ะ