Business.golf สายสัมพันธ์ธุรกิจบนเกมส์กอล์ฟ

First TEE with Business.golf



กลางปี 2000 (พ.ศ. 2543) Golf digest การจัดอันดับ นักกอล์ฟ CEO ของสหรัฐฯ
อีกทั้งผมได้มีโอกาสอ่านหนังสือ วิถีแห่งกอล์ฟ ของ คุณหมอ วิธาน ฐานะวุตม์ ทำให้ Business.com อยากนำเสนอกีฬากอล์ฟกับเกมส์ธุรกิจเพี่อให้ผู้ที่ยังไม่ได้เข้าสังคมกอล์ฟให้เข้าใจถึงประโยชน์กับเกมส์กอล์ฟ ในการสร้าง สายสัมพันธ์และต่อยอดธุรกิจ ีหนังสือต่างประเทศหลายเล่มได้พูดถึงเกมส์กอล์ฟในมุมมองว่าเป็นศิลปะในการสร้างความสัมพันธ์
อยู่หลายเล่ม เช่นหนังสือ Business Golf (The art of building business relationships on the links) ของ Pat Summerall ซึ่งตีพิมพ์ไว้เมื่อปี 2002 บอกว่า “Personal experience has taught me That golf can break down barriers between people and serve as a catalyst for a free exchange of ideas as well as a way of building lasting relationships.”
ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผมได้สัมผัสกับเกมส์กอล์ฟพบว่าเป็นความจริงซึ่งทุกท่านก็คงได้รับทราบประสบการณ์เหล่านั้นด้วย
ตนเองมาแล้ว



นายกฯทักษิณ ชินวัตร เขียนในหนังสือตาดูดาวเท้าติดดินเป็นหนังสืออัตชีวประวัติของท่านครั้งหนหลัง ตอนหนึ่งได้เล่าถึงเมื่อครั้งออกจากธุรกิจเข้าสู่การเมือง เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ได้ใช้เกมส์กอล์ฟในการเจรจา กับรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลีย ในการที่ออสเตรเลียกล่าวหาไทยว่าสนับสนุนเขมรแดงเพื่อแก้ไขข้อกล่าวหาในที่สุด รัฐมนตรีต่างประเทศท่านนั้นยอมรับว่าได้รับข้อมูลเก่าผิดพลาดไปและได้ขอโทษประเทศไทยในเวลาต่อมา เราเห็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จตามที่สื่อมวลชนต่าง ๆ รายงาน แต่เบื้องหลังไม่มีใครรายงานว่า การได้มาซึ่งความสำเร็จทางธุรกิจนั้นเกิดจากความสัมพันธ์อย่างไรบ้าง กอล์ฟเป็นถือเป็นเครื่องมือสร้างดีลทางธุรกิจได้อย่างยอดเยี่ยมชนิดหนึ่ง บางคนต้องพาลูกค้าไปสถานบันเทิงที่ผู้ชายไปเที่ยวกันคงไม่ต้องเอ่ยมากว่าเป็นอะไรบ้าง มีพรรคพวกผมบอกว่าถ้าไม่ไปสถานที่เหล่านั้นก็คุยธุรกิจไม่รู้เรื่อง บางครั้งลูกค้ามาจากต่างประเทศที่มีอำนาจบริหารเหนือกว่าเรา เมื่อมาถึงเมืองไทยพาไปสถานที่อย่างนั้นทำให้งานที่เราเสนอไปผ่านได้อย่างง่ายดาย นี่เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสายสัมพันธ์ แต่ไม่เหมือนกับกอล์ฟครับ นี่คือที่มาของคอลัมภ์นี้

นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่แล้วต้องมีความฝันเป็นที่ตั้ง ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ในธุรกิจ การเป็นนักธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ต้องเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ที่ผ่านเข้ามามีทั้งสมหวังและล้มแล้วถ้าล้มแล้วจะต้องเรียนรู้ลบความผิดพลาดได้อย่างไรให้เร็วที่สุด ถ้าล้มอีกก็ต้องสามารถประคับประคองจิตใจให้สู้ต่อไปได้ สิ่งเรานี้เราสามารถเรียนได้จากเกมส์กอล์ฟ

Who are the CEO Golfers ?

นิตยสารกอล์ฟไดเจสต์ ได้ทำการจัดอันดับ CEO Golferที่มีความสามารถในเกมส์กอล์ฟ จำนวน 270 คนทั่วสหรัฐฯ เมื่อปี 2002 โดยจัดอันดับ Handicap จาก 0 ไปจนถึง 35.1 ปรากฏผลออกมาว่า CEO ส่วนใหญ่ในบริษัทชั้นนำของโลกได้แก่ Whirpool, Pepsi , สายการบิน Delta และบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมแต่ละประเภท ไม่ใช่แค่เพียงผู้ชายเท่านั้นนะครับ CEO ผู้หญิงจากธุรกิจโทรนาคม Patricia Russo จาก Lucent เธอมี Handicap 17 ติดอันดับด้วย กอล์ฟไดเจสต์ทำการสำรวจได้อย่างละเอียดเลยนะครับ เฉลี่ย Handicap ของ CEO อยู่ที่ประมาณ 15 ในแต่ละปี CEO เหล่านี้จะเฉลี่ยออกรอบประมาณ 29 ครั้งต่อปี , รายได้ต่อปี 885,226 , โบนัส 1,699,029 , สนามกอล์ฟที่ชื่นชอบส่วนใหญ่ได้แก่ Augusta ที่จัดการแข่งขัน The Masters ในรัฐจอร์เจียและ สนามกอล์ฟ Pebble Beach ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สนามแห่งนี้จะติดทะเลครับ ถ้าใครอยากรู้ว่า เลย์เอาท์สนามเป็นอย่างไรให้ลองเอาเกมส์ไทเกอร์ วูดส์ ไปเล่นดูครับ นักกอล์ฟที่ชอบ อาร์โนล พาร์เมอร์ 18 เปอร์เซ็นต์ , ไทเกอร์ วูดส์ 14 เปอร์เซ็นต์ และ แจ๊ค นิคอลส 9 เปอร์เซ็นต์


(Scott Mcnealy ภาพจากนิตยสาร Golfdigest)บรรดา CEO ที่มีชื่อเสียงทั้งยังอยู่ในตำแหน่งและเกษียณไปแล้วในบริษัทชั้นนำของโลกที่เล่นกอล์ฟติด อันดับเลย ได้แก่ Scott Mcnealy ผู้ก่อตั้งบริษัท Sun Microsystem คนนี้ Handicap 0.3 , Lou Gerstner อดีต CEO บริษัท IBM Hadicap 13 แต่ตอนนี้ตัวเลขอาจจะลดลงเพราะมีเวลาเล่นกอล์ฟมากขึ้น, William Clay Ford บริษัทรถยนต์อันดับหนึ่งของโลก หลานปู่ของ Henry Ford ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง CEO คนปัจจุบัน Handicap ใช้ได้เลยครับ 15 , มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก นาย Bill Gates ตัวเลขอาจจะสูงหน่อยครับ 25.3 เพราะเขาไม่ค่อยได้ออกรอบเท่าไหร่ , Jeff Immelt CEO ของ General Electric หรือ GE บริหารบริษัทรายได้ 134,187 ล้านเหรียญสหรัฐ มี Handicap อยู่ที่ 9.6
และคนสุดท้ายที่ยกเป็นตัวอย่างก็คือ Jack Welch อดีต CEO ของ GE เจ้านายเก่าของ Jeff Immelt
มี Handicap อยู่ที่ ประมาณ 6.5 เก่งกว่าลูกน้องอีกนะครับ หันมามองทางบ้านเราดูบ้าง จะขอลำดับจากระดับการเมืองไปก่อนเลยนะครับ ประเทศไทยของเราตั้งแต่นายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ไปเลย ท่านชื่นชอบกอล์ฟอย่างมาก จนกระทั่งเคยบอกกับลูกชายของท่าน พานทองแท้ ชินวัตร ว่าพอขอสองอย่างในชีวิตนี้ต้องทำให้ได้ หนึ่งคือเรียนให้จบปริญญาตรี และ สอง กอล์ฟ จากคำพูดของท่านคงทราบเป็นนัยแล้วว่ากอล์ฟมีความสำคัญอย่างไรบ้าง ไม่เพียงแค่นั้นครับ ท่านนายกฯ ยังใช้สนามกอล์ฟเป็นที่ผ่อนคลายความเครียดและ
แลกเปลี่ยนงานบริหารราชการแผ่นดินกับรัฐมนตรีที่เล่นกอล์ฟ , อดีตนายกรัฐมนตรีบรรหาร ศิลปอาชา , ฯพณฯ สุริยะ จึ่งรุ่งเรืองกิจ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชอบกอล์ฟขนาดซื้อสนามกอล์ฟมาบริหารหลายสนามครับ ได้แก่ไพร์เฮริตซ์,ซัมมิตวินมิลล์ ซื้อต่อมาจากกลุ่ม เรืองกฤติยา เจ้าของสนามกอล์ฟกรีนวัลเลย์ , ฯพณฯ ท่านสนทยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา วงสวิงสวยใช้ได้เลยครับ, ฯพณฯ ท่านสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม, ฯพณฯ ท่านจตุรณ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี, ฯพณฯ ท่านสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , ฯพณฯ ท่าน พงษ์ศักดิ์ รัชตพงษ์ไพศาล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ผู้เจรจาต่อรองซื้อทีมหงส์แดง ลิเวอร์พูล ปกติท่านจะซ้อมอยู่ที่สนามซ้อมกอล์ฟออลสตาร์ ใกล้กับบ้านของท่านที่หมู่บ้านเกศินี แถวเหม่งจ๋าย ได้ข่าวว่าฝีมือเยี่ยมครับ ,

“ ป๋าเหนาะ ” ท่านเสนาะ เทียนทอง ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พรรคไทยรักไทย เป็นผู้อาวุโสอีกท่านหนึ่งที่เล่นกอล์ฟเก่งมากผมเคยถามแค้ดดี้ที่สนามกอล์ฟวินมิลล์ว่าเคยถือถุงกอล์ฟให้นักการเมืองใครบ้าง เธอตอบว่าท่านเสนาะ คะ เล่นกอล์ฟเก่งมาก

ไปทางประเทศกัมพูชา สมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เป็นอีกผู้หนึ่งที่ชื่นชอบกอล์ฟอย่างมาก และอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน เป็นอีกผู้หนึ่งที่หลงใหลในเกมส์กอล์ฟพอสมควรเลยครับ มาดูระดับนักธุรกิจกันบ้างระดับ CEO ไม่ต้องพูดถึงครับ ส่วนใหญ่เล่นกอล์ฟกันพอสมควรอยู่แล้ว แต่บ้านเรายังไม่มีการจัดอันดับแบบกอล์ฟไดเจสต์ ถ้ามีรับรองว่าสนุกแน่ครับ จริง ๆแล้ว มาดูรายชื่อกันหน่อยว่า CEO ของไทยท่านไหนชอบกอล์ฟกันบ้าง

คุณบุญคลี ปลั่งศิริ (ภาพจากนิตยสารผู้จัดการ)


- คุณบุญคลี ปลั่งศิริ CEO ชินคอร์ป
-คุณไตรภพ ลิมปภัทร์ ผู้บริหาร ITV
- คุณธวัชชัย วิไลลักษณ์ กลุ่มสามารถคอร์ป
- ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ ผู้ก่อตั้งบริษัทหลักทรัพย์ Asset Plus
-คุณ จูเลี่ยน เจ ไฟเอ็ด จากบริษัท Ricoh
- คุณธนาชัย CEO กลุ่ม Nation
- คุณสันติ ภิรมย์ภักดี กลุ่มบุญรอด
- คุณวรสิทธิ์ โภคาชัยภัทร์ แห่ง บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันซ่า
- คุณกิตติรัตน์ ณ ระนอง กรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
- คุณแฮรี่ หยาง CEO เอเซอร์ (ประเทศไทย)
- คุณสุพันธ์ มงคลสุธี จากกลุ่ม Synnex
- คุณวรกร ภัทรยานันท์ ผู้จัดการ บ. Cisco System ภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- คุณสุรางค์ เปรมปรีดิ์ ผู้บริหารสถานีวิทยุช่อง 7 สี
- คุณสันติ วิริยะรังสฤษฏิ์ เจ้าของงาน Money Expo และ นิตยสารการเงินธนาคาร
คุณเครก ไวท์ แ่ห่ง Mweb เจ้าของเว็บไซค์ Sanook.com
- คุณพรเทพ วัชรอำนวย CEO Asustek Thailand
- คุณเรวัตร จินดาพล ผู้ก่อตั้ง Miss lilly
- คุณประยุทธ มหากิจสิริ เจ้าของเนสกาแฟและ สนามกอล์ฟ Lake wood
- คุณชิงชัย เมฆทิพย์พาชัย CEO บริษัท 3com ประเทศไทย
- คุณหญิง ชัชนี จาติกวนิช กลุ่ม Loxley

คุณเรวัตร จินดาพล ผู้่ก่อตั้งสนามกอล์ฟ Blue Canyon จ. ภูเก็ต และ ร้านส่งดอกไม้ Misslilly



นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นนะครับ ถ้าเราเอาบริษัทในตลาดหลักทรัพย์มาว่ามีกี่บริษัทและ บริษัทที่จดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ที่อาจจะไม่ใช่บริษัทยักษ์ใหญ่ยอดขายเป็นพัน ๆ หมื่น ๆ ล้านบาท ทั้งมีชื่อเสียงและไม่มีชื่อเสียงผมว่ามีจำนวนมากครับ ถ้าให้ฟันธงว่า CEO ประเทศไทยคนไหนเล่นกอล์ฟเก่งที่สุด CEO Golfer ท่านนี้มี Hadicap 0 คือ คุณจูเลี่ยน เจ ไฟเอ็ด แห่งบริษัท Ricoh ประเทศไทย ชื่ออาจจะเป็นฝรั่งนะครับแต่ความจริงแล้วท่านเป็นคนไทย ทีมงานเราเคยไปทำสกู๊ป สัมภาษณ์ออกรอบแล้ว ปรากฏว่าสมราคานักกอล์ฟ Handicap 0 ถ้าหากใครคิดว่าอยากวัดฝีมือก็เชิญได้นะครับ


คุณ จูเลี่ยน CEO บริษัท Ricoh ผู้นำด้านเครื่องถ่ายเอกสาร เป็น CEO Golfer ที่เก่งที่สุดในประเทศไทย


Jack Welch and Golf



"It is a sport that combines what I love: people and competition,Golf even got me a GE board member."
Jack Welch Former CEO of GE

Jack Welch อดีต CEO แห่ง บริษัท General Electric หรือ GE เป็น CEO golfer ที่ถูกจัดเล่นกอล์ฟเก่งเป็นอันดับ 2 ของนิตยสาร Golf digest กอล์ฟได้ส่งผลให้เขาได้เป็นเบอร์หนึ่งของบริษัทแสนล้านเหรียญ ข้อความข้างต้นเป็นสิ่งที่เขาเขียนไว้ในหนังสือบันทึกความทรงจำ Jack Welch เป็น CEO ในบริษัทที่มีอายุ 100 กว่าปีมีธุรกิจหลากหลายตั้งแต่ เครืองมือแพทย์,พลาสติค,สถานีโทรทัศน์,เครื่องยนต์ของเครื่องบิน,ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน (GE Capital) และอื่น ๆ อีกมากมาย ยอดขายกว่าแสนล้านเหรียญสหรัฐฯ มีพนักงานกว่า 3 แสนคนทั่วโลก ก่อนก้าวลงจากตำแหน่ง Jack welch เป็น CEO อายุ 60 กว่าเมื่อยุคอินเทอร์เน็ตก้าวมามีบทบาทกับธุรกิจทั่วโลก ในฐานะผู้นำองค์กรเขาต้องพยายามทำให้บริษัทของเขาซึ่งประดุจดั่งไดโนเสาร์ ได้เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วเหมือนกับเสือชีตาร์เพื่อไปให้ไวกว่าคู่แข่งในโลกธุรกิจที่ผันผวนอย่างยิ่ง แล้วคำตอบที่ว่าจะทำอย่างไรให้ว่องไวคำตอบคือเทคโนโลยี Sun microsystem ผู้จำหน่ายเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย อันดับต้น ๆ ของโลก เป็นบริษัทก่อตั้งในปี 1984 โดย Scott Mcnealy หนุ่มใหญ่จาก มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด Scott ได้รับการจัดอันดับให้เป็น CEO Golfer ที่เล่นกอล์ฟเก่งเป็นอันดับ 1 จากการจัดอันดับของนิตยสารกอล์ฟฉบับเดียวกัน โดยวิสัยทัศน์ ของ Sun ประกาศตั้งแต่วันแรกว่า “Network is Computer” เมื่อ Jack ต้องการเปลี่ยนการติดต่อสื่อสารในองค์กรให้เป็นอินเทอร์เน็ตทั้งหมด Scott จะเป็นผู้เชื่อมโยงทั้งหมดและปรับรูปแบบของบริษัท เขาจึงชวนมาออกรอบเพื่อสร้างสายสัมพันธ์ทางธุรกิจและในที่สุด Scott ได้เข้าไปเป็นคณะกรรมการของ GE ด้วยเพื่อให้เขาปรับเปลี่ยนธุรกิจของบริษัทให้เข้าสู่โลก E-business โดยแจ๊คเขียนรำลึกในหนังสือด้วยว่า Only after beating him the first time did I invite Scott on the GE board "It was good timing—just as we were about to launch our e-business initiative." นั่นเป็นที่มาของแนวคิด Destroyyourbusiness.com อันลือลั่นไปทั่วโลก Jack ได้แบ่งทีมงานออกเป็นสองทีม ทีมแรกให้พนักงานทำงานแบบไม่มีอินเทอร์เน็ต กับ อีกทีม ใช้อินเทอร์เน็ตเข้ามาช่วย ปรากฏว่าผลตอบรับออกมาดีมาก อินเทอร์เน็ตผลักดันธุรกิจให้กับ GE ซึ่งมีอยู่ทั่วโลกได้ติดต่อกันมากขึ้นนั่นคือที่มาของ E-business ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากสนามกอล์ฟและ คอนเนคชั่นส่วนตัว
กอล์ฟเป็นกีฬาที่เก่าแก่เล่นสืบต่อกันมาหลายร้อยปี เฉพาะรายการเมเจอร์ใหญ่ ๆ อย่าง US Open หรือ British Open ก็ตามอายุของการแข่งขันขึ้นหลักร้อยปีแล้วครับ กอล์ฟยังคงเป็นกอล์ฟ ธุรกิจก็ยังคงเป็นธุรกิจ สิ่งที่องค์กรต้องทำคือสร้างรายได้และผลกำไร ให้กับทุกคนในองค์กร สิ่งที่ทำให้กอล์ฟเปลี่ยนไปคือเทคโนโลยีที่มาผสมผสานกับ อุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็นไม้กอล์ฟ,ลูกกอล์ฟ จากหัวไม้ธรรมดาเปลี่ยนเป็นไททาเนี่ยม ผู้ผลิตแต่ละรายบางเจ้าลงทุนจ้างนักวิจัยจากองค์การ NASA ของสหรัฐฯ เข้ามาวิจัยหัวไม้ให้ผู้เล่นสามารถได้ตีไกลเพิ่มขึ้น ให้ชนะอุปสรรคของสนามที่บรรดานักออกแบบสนามไม่ว่าจะเป็นสถาปนิกและนักกอล์ฟรุ่นเก่า ๆ อย่างแจ็ค นิคลอส ,แกรี่ เพลเยอร์ , เกรก นอร์แมน ได้ช่วยการรังสรรค์ให้สนามมีความท้าทายยากต่อการทำคะแนนของนักกอล์ฟทั้งสมัครเล่นและอาชีพ องค์กรสถาบันธุรกิจอย่าง GE แม้ว่าจะมีอายุ 100 กว่าปี เฉกเช่นเดียวกับเกมส์กอล์ฟ ทำทุกวิถีทางที่จะทำให้รายได้เพิ่มขึ้นแบบ Double Digit ทุกปี สร้างผลตอบแทนให้กับนักลงทุน ให้เป็นที่พอใจ เฉกเช่นเดียวกับเกมส์กอล์ฟที่ต้องพยายามให้สกอร์ลดลงอยู่ตลอดเวลา จากหนังสือ What the Best CEOs Know ได้เขียนถึง Jack ว่าเป็นผู้สร้าง GE ให้เป็นองค์กรที่เรียนรู้อยู่ตลอดเวลาหรือ Learning Organization เปรียบเทียบได้กับ คนที่เล่นกอล์ฟต้องเรียนรู้ที่จะแก้ไขวงสวิงอยู่ตลอดเวลา Jack เองก็เป็น CEO ที่ใช้เกมส์กอล์ฟสร้างคอนเนคชั่นกับ CEO ระดับเดียวกับเขาเสมอ


CEO Golfer of Shin Corp



นายกฯ ทักษิณ ชินวัตร มอบรางวัลให้กับ มิเกล จิมิเนซ เมื่อครั้งชนะเลิศ
กอล์ฟ Johnie Walker Classic 2004 ที่สนามกอล์ฟอัลไพน์ ประเทศไทย

ถ้ากล่าวถึง Jack Welch แล้วไม่กล่าวถึง CEO คนไทยก็จะหาว่าเข้าข้างฝรั่งไปหน่อย ซึ่งผมเห็นว่าองค์กรธุรกิจของเราก็มี CEO ที่เก่งไม่แพ้เหมือนกันเพียงแต่ระดับความรับผิดชอบอาจจะไม่ได้ครอบคลุมไปทั่วโลก หรือ ต้องรับผิดชอบกับบรรดานักลงทุนในตลาดหุ้น วอลล์สตรีท เพียงแต่ CEO ในบ้านเรา รับผิดชอบกับนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและนักลงทุนต่างชาติ คุณบุญคลี ปลั่งศิริ เป็น CEO golfer อีกท่านชื่นชอบการบริหารสไตล์สำนักโรงเรียนบริหารธุรกิจ Harvard เขาเรียนรู้และเน้นการสร้างวัฒนธรรมในองค์กรให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) อยู่ตลอดเวลาให้เป็นวัฒนธรรมหลักขององค์กร เมื่อครั้งมีการแข่งขันกอล์ฟ จอห์นนี่วอร์คเกอร์ 2004 ที่สนามกอล์ฟอัลไพน์ เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ก่อนการแข่งขันเริ่มต้น ทางผู้จัดได้เชิญระดับ VIP ของประเทศออกรอบกับ บรรดาโปรกอล์ฟชั้นนำระดับโลก เป็นแบบ Pro-am ครั้งนั้นเราได้เห็นสายสัมพันธ์ทางธุรกิจอย่างชัดเจนระหว่างการเมืองกับธุรกิจพอสมควรทีเดียวแต่จะเอื้อประโยชน์กันอย่างไรไม่มีใครทราบ ปกติก๊วนแรกจะเป็นก๊วนของ VIP เลยครั้งนั้นก๊วนหนึ่งประกอบไปด้วยนักกอล์ฟสมัครเล่นระดับประเทศ 3 ท่านคือ คุณบุญคลี ปลั่งศิริ CEO ชินคอร์ป , คุณสุริยะ จึ่งรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ คุณสันติ วิริยะรังสฤษดิ์ (ลม เปลี่ยนทิศ แห่งไทยรัฐ และเจ้าของนิตยสารการเงินธนาคาร) ออกรอบกับ เอลนี่ เอลล์ หรือ ฉายา Big Easy นักกอล์ฟอันดับต้น ๆ ของโลก ไม่ต้องสงสัยเลยว่าสายสัมพันธ์ของกลุ่มชินคอร์ป กับ รัฐมนตรี คมนาคม ซี้ปึกขนาดไหน ยังโยงไปถึงทางคุณสันติแห่งไทยรัฐด้วยครับ เพราะฉะนั้นความสะดวกในการทำธุรกิจทางด้านการบิน ของแอร์เอเชียสายการบินราคาถูกคงมีแต้มต่อเหนือคนอื่นบ้างไม่มากก็น้อย คงได้ยินทางการอภิปรายไม่ไว้วางใจเมื่อคราวที่ผ่านมาแล้ว นี่ก็เป็นการสร้างสายสัมพันธ์อย่างหนึ่งทางธุรกิจบนสนามกอล์ฟ


Business Versus Golf



กอล์ฟกับธุรกิจมีความคล้ายคลึงกันหลายอย่างไม่ฉะนั้นจะไม่เป็นเกมส์ของผู้นำประเทศและองค์กรธุรกิจ ผมขอเปรียบเทียบเป็นข้อ ๆ ไปเลยนะครับ

- Vision เกมส์กอล์ฟเป็นเกมส์ของจินตนาการ ธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จได้นั้นต้องมองแบบ The day after tomorrow กอล์ฟก็เช่นเดียวกันต้องวางแผนตั้งแต่ ทีออฟ ออกไปต้องมีจินตนาการว่าจะให้ลูกไปตก ณ ตำแหน่งใด จะทำได้หรือไม่ว่ากันอีกเรื่อง ธุรกิจก็เช่นเดียวกันเมื่อมีภาพในใจว่าทิศทางของลูกค้าน่าจะเปลี่ยนไปก็ไปยืนอยู่จุดนั้นก่อน ถ้าไม่ตอบรับก็ว่ากันครับ

• Leadership ภาวะผู้นำในเกมส์กอล์ฟเป็นเรื่องที่ฝึกกันได้ผมขอแนะนำหนังสือ Golf and the game of Leadership แต่งโดย Donald E. Mchugh เพิ่งวางตลาดในปี 2004 นี่เองหนังสือเล่มนี้ยอดเยี่ยมมากครับ ในเกมส์กอล์ฟเป็นเกมส์ที่ใช้ความชำนาญส่วนบุคคลสูงมาก คุณต้องเป็นผู้นำในตัวเองให้ได้ รักษาภาวะความเครียดกดดันต่าง ๆ ในเกมส์ แล้วนำไปปรับใช้กับองค์กรในการรับความกดดันต่าง ๆจากภาวะเศรษฐกิจและคู่ข่างทางการค้า

• Decision making เมื่อคุณเป็นผู้นำคุณสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือต้องตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆ เพราะการตัดสินใจของผู้นำแต่ละครั้งมีผลกระทบกับองค์กร เกมส์กอล์ฟคือเกมส์ที่ต้องตัดสินใจตลอดเวลา ช๊อตข้ามน้ำระยะที่บีบเราอาจเพราะเราเป็นคนตีไม่ไกล เราจะเลือกวางก่อนและต้องตีฝ่าให้ออน เหล็กที่เลือกต้องสำคัญมาก เกมส์กอล์ฟจึงช่วยในการฝึกตัดสินใจอย่างมาก ขอแนะนำหนังสือ Wharton on Making Decision เป็นตำราวิชาการที่สอนในชั้น MBA ของ Wharton business school เป็นหนังสือที่รวบรวมบทความการตัดสินใจระดับบุคคล ,ระดับผู้บริหาร,การตัดสินใจที่ซับซ้อนอาศัยองค์ประกอบหลายประการ,การตัดสินใจที่มีผลกระทบกับสังคม ยกตัวอย่างที่เห็นได้ชัด การตัดสินใจลดค่าเงินบาทของรัฐบาลในปี 1997 นำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและผลกระทบต่อชีวิตของประชาชนทั่วประเทศ


- Risk Management ในโลกธุรกิจเต็มไปด้วยความเสี่ยง เกิดจากอะไรบ้างสถานการณ์ต่าง ๆ ของโลกวันดีคืนนี้มีผู้ก่อการร้ายขับเครื่องบินไปชนตึก World Trade มีผลกระทบไปทั่วโลก,การขึ้นของน้ำมันกลุ่มโอเปค ,การขึ้นอัตราดอกเบี้ย , กฏเกณฑ์ของรัฐบาล สิ่งเหล่านี้ถือเป็นความเสี่ยง หมด นายกฯทักษิณ ชินวัตรบอกว่า นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จคือมีศิลปะในการวิเคราะห์ความเสี่ยงที่ได้ดีกว่าคนอื่น แล้วจะนำคำนวณอย่างไร ถ้าเสี่ยงน้อยที่สุด แต่ถ้าไม่เสี่ยงเลยก็ไม่ได้ เข้าหลัก High risk High Return ครับ เสี่ยงมากได้มากเสี่ยงน้อยได้น้อย เกมส์กอล์ฟก็เช่นเดียวกันครับ สมมุติพาร์ 4 ระยะ 400 หลา อุปสรรคเยอะ แฟร์เวย์แคบ บริเวณรอบกรีนมีน้ำอยู่ทางซ้าย ข้างหน้ามีทราย มองไปทางขวาก็ทราบ ถ้าตีเกินก็รัชหนายาว 2 นิ้ว ไดร์ฟออกมาระยะ 220 สำหรับมือสมัครเล่น เหลือระยะทางอีก 200 จะทำอย่างไร หัวไม้ 3 ก็ตียาก ระยะ 200 ไม่น่ามีปัญหาแต่ตีออกไปแล้วลูกจะออนกรีนหรือเปล่าไม่ทราบ อาจตกทรายก็เรื่องใหญ่ถ้าระเบิดไม่ขึ้น ถ้าหากตกน้ำจะเสียแต้มทันที แต่ถ้าตี 2 ออนได้ก็ต้องเบอร์ดี้ แต่ความเสี่ยงสูงเหมือนกัน ถ้าจะลดความเสี่ยง เล่นด้วยเหล็ก 7 ตีไปสัก 140 หลา เหลือระยะอีก 60 ก็ไม่อยาก แต่อาจจะได้ 5 หรือ โบกี้ ก็เลือกเอา ถ้าต้องการเสี่ยงน้อยก็อาจได้ โบกี้ ถ้าเสี่ยงมาก อาจได้เบอร์ดี้ ก็ต้องกลับมาดูว่า แต้มที่มีอยู่สะสมมาตลอดจะสามารถช่วยให้ประคองตัวรอดได้หรือไม่ นี่ก็เป็น Risk management อย่างหนึ่งในเกมส์กอล์ฟ

- Change management การบริหารความเปลี่ยนแปลง องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงสอนเรื่อง อนิจจัง,ทุกขัง,อนัตตา มาเป็นเวลา 2 พันกว่าปีแล้วครับ ความเปลี่ยนแปลงมีอยู่ตลอดเวลาทุกวินาทีของชีวิต เมื่อมีความเปลี่ยนแปลงก็เกิดทุกข์ เพราะคิดว่าสิ่งนั้นจะอยู่กับเรานาน ๆ นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอาจชื่นชมกับความสำเร็จได้ไม่นานพอเทคโนโลยีเปลี่ยนพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยน ตัวเองปรับกระบวนทัศน์ไม่ทันก็พังอีก อนัตตาคือความที่ไม่สามารถควบคุมได้ อย่าว่าแต่เรื่องอื่นเลยครับ ตอนเช้ามาเราต้องเข้าห้องน้ำ จะห้ามไม่ให้ปวดเจ็บท้องก็ไม่ได้ ห้ามให้หิวยังไม่ได้เลย ห้ามไม่ให้เส้นผมบนศรีษะเป็นสีขาว ห้ามไม่ให้หนังเหี่ยวแก่รอยย่นก็ไม่ได้ เพราะฉะนั้นต้องยอมรับสิ่งเหล่านี้ให้ได้ ธุรกิจก็เช่นเดียวกัน ดูอย่างเพจเจอร์ครั้งหนึ่งเคยทำงานแต่วันนี้กลายเป็นประวัติศาสตร์ องค์กรเหล่านั้นที่เคยทำเงินก็ไม่ได้แล้วเพราะโทรศัพท์มือถือเข้ามาแทนที่ เกมส์กอล์ฟก็เช่นเดียวกัน ถ้าหากท่านวันนั้นเล่นกอล์ฟไม่ได้เลยเนื่องด้วยสาเหตุวงสวิงหาย ,สภาพร่างกายไม่ได้ ก็ต้องประคองและต้องยอมรับกับความเปลี่ยนแปลงของร่างกายจิตใจให้ได้ ถ้าวันนั้นตีไดร์เวอร์ไม่ได้ ก็อย่าดันทุรังตี ลดลงมาใช้หัวไม้ 3 ก็จะช่วยให้เกมส์ดีขึ้นได้


- Strategic Management เป็นหนึ่งในวิชาที่โรงเรียนบริหารธุรกิจสอน อย่างเรื่อง SWOT การตรวจสอบดูจุดแข็ง,จุดอ่อน,โอกาสและอุปสรรค ต่าง ๆ ที่จะเข้ามาถึงองค์กรและธุรกิจของท่าน เครื่องมือ SWOT มาตรวจสอบตัวเอง เกมส์กอล์ฟก็เช่นเดียวกันครับ ถ้าเบื่อเรียนรู้ในองค์กรและ MBA ทั้งหลายแล้วมาเรียนรู้ Strategic Management ในสนามกอล์ฟดูบ้างก็จะมีมากเลยนะครับ เพื่อนำไปฝึกวางแผนในองค์กรและชีวิตของท่าน

- Regulator กฏเกณฑ์ทางธุรกิจถูกออกแบบโดยผู้มีอำนาจหรือรัฐบาล บางครั้งเราต้องยอมรับกฏเกณฑ์ต้องนี้ สมัยก่อนธุรกิจที่ผูกขาดสร้างผลกำไรให้กับผู้ประกอบการ พอตลาดเปิดเสรีมีการแข่งขันแบบเต็มรูปแบบ ทำต้องปรับตัว ผู้ประกอบการทิ่ยิ่งใหญ่ต้องทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จภายใต้กฎระเบียบที่เต็มไปด้วยความ อยุติธรรม ทำอย่างไรให้ธุรกิจอยู่รอดได้ด้วยความถูกต้องตามทำนองคลองธรรม เกมส์กอล์ฟก็เช่นเดียวกัน เต็มไปด้วยกฎกติกามารยาท ถ้าหากท่านไม่สามารถทำตามกฎที่สนามวางไว้ให้ได้หรือมารยาทในสนามกอล์ฟไม่มีก็ไม่สามารถเข้า
สังคมกอล์ธุรกิจได้ครับ

-Focus ถ้าให้ชื่อเป็นภาษาไทยเป็นอย่างไรดี เน้นไปที่จุดหมาย น่าจะถูกต้อง ธุรกิจก็เช่นเดียวกันต้อง Focus ไปที่เรื่องใดเรื่องหนึ่งทำหลายอย่างได้เหมือนกันต้องเป็นองค์กร ใหญ่ต้องให้ภาพต่อสังคมชัดเจนว่าทำธุรกิจอะไรบ้าง ต้องทำกำไรจากสิ่งที่ตัวเองถนัดที่สุด หนังสือชื่อ Profit from the core ของสำนักพิมพ์ Harvard Business School Press กล่าวถึงเรื่องสร้างกำไรจะสิ่งที่ตัวเองถนัดและเน้นไปที่ธุรกิจนั้น นักกอล์ฟก็เช่นเดียวกัน อาจตีไกลสู้เข้าไม่ได้ แต่ถ้าลูกสั้นและพัตต์เก่งนั้น พวกตีไกลก็อาจแพ้ได้ในเกมส์ของเรา และ Focus ในเกมส์กอล์ฟก็เป็นเรื่องสำคัญและเรื่องใหญ่ทีเดียวครับ เพราะต้องมี เป้าหมายที่จะตีไปก่อนถ้าหากไม่มีเป้าหมายแล้วก็จะไม่สามารถนำพาลูกไปยังจุดหมายตามต้องการได้


-communication นิตยสาร Fortune ฉบับหลายปีก่อน เคยสัมภาษณ์ อดีต CEO ของบริษัท American Express โดยตั้งคำถามว่า อะไรคือสิ่งที่สำคัญที่สุดตั้งแต่บริการบริษัทมา เขาตอบว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดของผมคือ Communication, Communication และ Communication การสื่อสารให้กับพนักงานในองค์กรทราบถึง Vision ของบริษัทว่าจะเดินไปทางทิศทางใด บก.พงษ์ระพี เตชพาหพงษ์ ได้รับเชิญจาก บ. Dell Computer ผู้จำหน่าย PC อันดับหนึ่งของโลก เพื่อไปสัมภาษณ์ นายไมเคิล เดลล์ ผู้ก่อตั้งบริษัท เดลล์คอมพิวเตอร์ ที่ เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ไมเคล เดลล์ อายุ 39 ปี นิตยสาร Fortune จัดอันดับให้เขาเป็นคนรวยที่สุดในโลกที่ต่ำกว่าอายุ 40 ด้วยสินทรัพย์มูลค่า 16 พันล้านเหรียญสหรัฐ โรงงานที่ประเทศมาเลเซีย ผลิตคอมพิวเตอร์ทั้ง โน๊ตบุ๊คและเซริฟเวอร์ส่งไปขายทั่วโลก ไม่ใช่เพียงแค่มาเลเซียเท่านั้นครับ เดลล์ยังมีโรงงานในหลายประเทศทั่วโลก ได้แก่ ไอร์แลนด์ ผลิตสำหรับประเทศในแถบยุโรป, โรงงานในบราซิล ผลิตให้กับประเทศในฝั่งอเมริกา จากการที่ได้ไปเยี่ยมชมโรงงาน สิ่งที่ บ.เดลล์ สื่อสารให้กับพนักงานทั่วโลกคือ การให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นหลัก และ การจัดปรับปรุงเรื่อง การพัฒนาระบบธุรกิจให้ดียิ่งขึ้นในการให้บริการกับลูกค้า ในบริเวณโรงงานเท่าที่เราเดินผ่านจะมีป้ายบอกว่า The voice of customer need champion และ Business Process Improvement อยู่โดยตลอด จากการที่ เดลล์พยายามสื่อสารกับพนักงานทั้งบนโลกอินเทอร์เน็ตและผ่านยังพนักงานทุกคนทำให้เขากลายเป็นผู้ค้า PC อันดับหนึ่งของโลก เกมส์กอล์ฟก็คงไม่ต่างกันครับ ถ้าหากนักกอล์ฟกับแค้ดดี้ไม่ยอมสื่อสารให้ข้อมูลถึงสภาพสนาม,ลม,ระยะทางจากแฟร์เวย์ไปยังหลุมว่า ระยะเท่าไหร่เพื่อกำหนดเหล็กและวางแผนการเล่นเพื่อให้ลูกไปตกในจุดใดบนกรีน ถ้าไม่ปรึกษากันแล้วยากที่จะประสบความสำเร็จเอาชนะคู่แข่งได้



-Learning organization องค์กรที่ประสบความสำเร็จต้องพนักงานต้องมีการเรียนรู้ตลอดเวลาเพื่อสร้างองค์ความรู้ให้กับองค์กร หรือ Knowledge Management บริษัทใหญ่ ๆ ให้การสนับสนุนพนักงานในการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เพราะสิ่งสำคัญที่สุดในองค์กรคือ ทรัพยากรบุคคล เช่นเดียวกันครับ กอล์ฟเป็นเกมส์ที่ไม่มีความสมบูรณ์อยู่ในตัวเอง หรือ Golf is not a game of perfect ตามที่ ดร. บ๊อบ โรเทลล่า เขียนไว้ เพราะฉะนั้นเกมส์กอล์ฟต้องขยันซ้อมอยู่ตลอดเวลา ถ้าไม่ซ้อมรับรองวงสวิงหายไปแน่นอนครับ ไม่ต้องดูอะไรมาก ไทเกอร์ วูดส์ แม้ว่าเป็นนักกอล์ฟมือหนึ่งของโลกแล้วก็ยังคงต้องซ้อมเพื่อรักษาวงสวิงอยู่ตลอดเวลา ขนาดซ้อมเยอะ ๆ แล้ว ก็ยังไม่ได้แชมป์ เมเจอร์ มาตลอด 2 ปี แล้วครับ เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นเกมส์กอล์ฟและเกมส์ชีวิต การแสวงหาความรู้ต้องพัฒนากันตลอดชีวิตครับ

X-ray your Partner (เกมส์อ่านนิสัยคน)

เกมส์เป็นกอล์ฟอ่านนิสัยคนท่านเชื่อหรือไม่ สำหรับผมแล้วค่อนข้างเห็นด้วยเลยครับ จากการที่ได้เล่นกอล์ฟมาก็มีประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้มาพอสมควรทีเดียว ผมขอนำความเห็นและประสบการณ์ของผู้ที่เราได้สัมภาษณ์มาเปรียบเทียบกับนะครับ เพื่อท่านผู้อ่านจะได้นำเกมส์กอล์ฟลองนำไปศึกษาผู้ที่กำลังจะเตรียมเป็นคู่ค้าธุรกิจของท่าน

“ กอล์ฟก่อนหรือคุยกันก่อน ” (Golf first or talk fist) ผมก็ว่ากอล์ฟกอ่น เพราะจะได้ศึกษานิสัยของเขา ฯพณฯ ท่าน พตท. ดร. ทักษิณ ชินวัตร จากหนังสือตาดูด้าว เท้าติดดิน หน้า 177 เมื่อครั้งชวนรัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย

- กอล์ฟเป็นกีฬาที่แสดงจิตใต้สำนึกให้ออกมาเร็วที่สุด ” คุณหมอ วิธาน ฐานะวุฑฒ์ ผู้แต่งหนังสือวิถีแห่งกอล์ฟ

"Connection คือสายสัมพันธ์ในโลกธุรกิจกอล์ฟเป็นจุดเชื่อมโยง อีกจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง ถ้าเราไม่สามารถเล่นกอล์ฟเราก็จะไม่เจอเพื่อนฝูงอีกกลุ่มหนึ่ง เราได้เห็นนิสัยของคนในสนามกอล์ฟ บางครั้งเราเห็นข้างนอกเป็นคนเงียบ ๆ แต่สถานการณ์ในสนามกอล์ฟเหมือนกับการจำลองทำให้เราเห็นเป็นอีกบุคลิกได้"

คุณสุขวัฏ นาชัยสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บ.อิเมอร์สัน เนทเวอร์ค พาวเวอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

“ ผมคิดว่ากอล์ฟเป็นกีฬาที่แสดง Personality ของคนได้ค่อนข้างจะดีเพราะฉะนั้นการที่เราได้เล่นกอล์ฟ กับใครบ้างคนไม่ว่าจะเป็นลูกค้าเพื่อนร่วมงาน คู่ค้าเ ราได้ศึกษานิสัยใจคอที่แท้จริง เราจะรู้ว่า ใจเย็นหรือไม่ หรือ คนนื้ กล้าเสี่ยงไหม ”

คุณพิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์ อดีต ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์และบริการ บ. Hutch





“ ก่อนไปเล่นกอล์ฟก็อยากทำการค้าด้วย พอออกรอบด้วยกันแล้ว หมอนี่ไม่ไหวเลย เพราะเกมส์กอล์ฟเมื่อไปออกรอบแล้วทำให้เห็นนิสัยคนได้เร็วมาก การเล่นกอล์ฟทำให้อ่านภาษากายและภาษาใจได้พอสมควร ผมสังเกตจากการจดไม้ ท่วงทีของการตีมันอ่านได้หมด อ่านภาษากายว่าเป็นคนอย่างไร หรือการปฏิบัติตัวกับแค้ดดี้ว่า เป็นอย่างไรบ้าง สิ่งที่ผมรับไม่ได้อย่างหนึ่งและผมก็ไม่สามารถแก้ไขได้คือการห้ามแค้ดดี้มาเรียกผมว่า “ นาย ” ซึ่งก็เป็นธรรมเนียมในสนามกอล์ฟ “ ผมมักจะบอกลูกน้องผมว่า รัชการที่ 5 ท่านเลิกทาสมาเกือบร้อยปีแล้ว ( พ.ศ. 2448) กูไม่ได้เป็นบ่าวมึง ไม่ต้องมาเรียกนายก็ได้ นายภาษาอังกฤษเรียกว่า Master” การปฏิบัติกับแค้ดดี้ นั้นเราสามารถดูจากนิสัยคนได้ นักกอล์ฟส่วนใหญ่เวลาตีไม่ดีมักจะโทษแค้ดดี้เป็นประจำ เพราะฉะนั้นแค้ดดี้จะเจ็บตัวที่สุด คือถูกตำหนิ อย่าว่าแต่คนอื่นเลยเราก็เคย บางทีเราใจร้อน แต่ก็อีกนั่นแหละแค้ดดี้บางคนก็ไม่ไหวจริงๆ ” คุณอุดม ตันติประสงค์ชัย ผู้ก่อตั้งสายการบินโอเรียนท์ ไทยแอร์ ไลน์

The story is a perfect example of how men have used golf to cultivate and secure their success in business. Golf is the Rorschach test of sports, a game that exposes character like an X ray. How many times has any of us played with someone who conveniently forgets to count a stroke (or two); who plays out of turn, oblivious to other players; or who collapses after a bad shot? Conversely, the game can reveal positive character traits: honesty, accountability, the ability to perform under pressure.Susan K. Reed Editor-in-Chief Golf For Women Magazine

ชีพธรรม คำวิเศษณ์

ความคิดเห็น

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า
WOW just what I was looking for. Came here by
searching for Ralph Lauren

My web-site; ハミルトン 時計