โลกของแอพ EDX กับความล้าหลังของระบบการศึกษาประเทศไทย 4.0

                         คลิป Youtube แนะนำ แอพ EDX เรียนฟรีกับมหาวิทยาลัยระดับโลก

Thailand 4.0 คือวาทะกรรมที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา สร้างขึ้นมาเพื่อเปลี่ยนข้อมูลในสมองของคนไทยว่าประเทศไทยของเราเป็นประเทศที่ทันสมัย ว่านโยบายของตัวเองดีเลิศประเสริฐศรี แต่ที่จริงแล้วภาคเอกชนเขานำไปก่อนหน้านั้นเยอะนโยบายรัฐบาลตามหลังทั้งนั้นไม่เชื่อก็ลองดูค่ายโทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ตบ้านที่ท่านผู้อ่านใช้อยู่แล้วกันครับนั่นคือคำตอบอย่างแท้จริง

รัฐบาลเผด็จการกับความก้าวหน้าของประเทศมันช่างขัดกันอย่างเห็นได้ชัด รัฐบาลทหารได้ทำลายนโยบายดีๆ เช่นแจกแท็บเล็ตให้กับนักเรียนชั้นประถม รัฐบาลไม่มีอะไรใหม่ๆ นำเสนอ ออกมาให้ผู้เสียภาษีได้ว้าว ถึงแนวคิดใหม่ๆ แม้แต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ครั้งหนึ่งพูดที่ศูนย์ประชุมสิริกิต์ยังพูดคำว่าอีเมลไม่ถูกแม้ว่าจะอ่านตามสคริปต์

ผมกำลังเตรียมไปสอนโซเชียลมีเดียเพื่อการศึกษาให้กับสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง
ผมชื่นชมแนวคิดของ iTunes University ที่สตีฟ จ๊อบส์ เปิดโอกาสคนให้คนทั้งโลกได้เรียนฟรีผ่านแอพ และ อีกหลายโครงการเช่น Open Courseware ของ สถาบันเทคโนโลยี MIT ที่เปิดโอกาสให้คนทั้งโลกได้เรียนฟรี

ระหว่างที่เตรียมสอนผมเข้าไปที่แอพ TED Talks พิมพ์ค่าว่า Education เข้าไป มีคลิปต่างๆ ขึ้นมาและหนึ่งในนั้นคือ Anant Agarwal เขาเป็นชาวอินเดียที่เข้ามาเป็นอาจารย์ของสถาบัน MIT และเป็นประธานของหน่วยงาน EDX ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรเป็นความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด กับ สถาบันเทคโนโลยี MIT ทั้งสองเป็นมหาวิทยาลัยทางด้านสังคมศาสตร์และเทคโนโลยี อันดับหนึ่งของโลก

แอพ EDX เปิดโอกาสให้คนทั้งโลกได้เรียนฟรีบนสมาร์ทโฟนไม่ว่าจะเป็น IOS หรือ แอนดรอย
องค์ความรู้รายวิชาต่างๆ ไม่ใช่แต่เพียงจากมหาวิทยาลัย ฮาร์วาร์ดและเอ็มไอที เท่านั้น แต่ยังมีมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกที่มีชื่อเสียงและการจัดอันดับมากกว่ามหาวิทยาลัยในประเทศไทย
ที่เปิดโอกาสให้ได้เรียนฟรีกัน มหาวิทยาลัยเหล่านี้แม้แต่เด็กอเมริกันยังเข้ายาก สำหรับเด็กไทยไม่ต้องพูดถึง แต่ก็ไม่ได้ปิดกั้นว่าเด็กไทยคนนั้นถ้าเขาอยากเป็นนักเรียนนอกก็เป็นได้แต่เรียนผ่านสมาร์ทโฟน

ทุนมนุษย์เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะพัฒนาประเทศของเรา เราเป็นประเทศที่ใช้โซเชียลมีเดียติดอันดับต้นๆ ของโลก Facebook > Instagram > Youtube เราใช่แต่ทางการสื่อสาร Communication แต่เราไม่ได้เปลี่ยนมาเป็นการศึกษา Education ถ้าหากเราเปลี่ยนได้ เชื่อว่าประเทศไทยของเราไม่ได้เป็นรอง

ต้องยอมรับว่าวิสัยทัศน์ของรัฐบาลทหารทำให้การศึกษาไทยล้าหลังลงไปอีกเรื่อยๆ เหมือนกับละครบุพเพสันนิวาสที่ย้อนสังคมไทยกลับไป ไม่เหมือนซีรีย์ของ Netflix ที่มองอนาคตไปไกลๆ ข้างหน้า

ลองดาวน์โหลดแอพ EDX แล้วไปเรียนกันครับ จะรู้ว่า กระทรวงศึกษาธิการของประเทศไทยเราช้าเพียงใด ด้วยประสบการณ์ของท่านเองครับ

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
บันทึก จันทร์ 19 มีนาคม พ.ศ.2561



ความคิดเห็น