ไชยวัฒน์ เหลืองอมรเลิศ (สวนสยาม) คุณทำดีที่สุดแล้วขายไปเถอะ


ภาพจากไทยรัฐ


ได้ดูข่าวทางทีวีว่าคุณไชยวัฒน์ เหลืองอมรเลิศ ผู้ก่อตั้งสวนสยาม จะขายบริษัททิ้งเพราะเบื่อความผิดพลาดซ้ำซาก
หนังสือพิมพ์พากันพาดหัวข่าวในวันอาทิตย์หลังจากที่เกิดอุบัติเหตุในงานวันเด็กไปเกือบ 30 คน และก่อนหน้านี้มีผู้เสียชีวิตจากเครื่องเล่นเมื่อเดือนตุลาคม 2550 ได้ฟั้งและอ่านข่าวแล้วก็รู้สึกเห็นใจผู้ที่ประสบเคราะห์กรรมจากความผิดพลาดของสวนสยาม

ในอีกมุมหนึ่งก็รู้สึกเห็นใจเจ้าของสวนสยามออกมาแถลงข่าวคู่กับลูกสาวว่าจะขายกิจการแล้ว ก็เข้าใจความรู้สึกของคนทำธุรกิจเหมือนกัน ถ้าท่านอ่านแล้วก็คงตั้งคำถามว่า คุณชีพธรรม เห็นใจเขาทำไม ขอตอบอย่างนี้ในทฤษฏีของวิชาผุ้ประกอบการแล้วกัน จะได้ดูเป็นกลาง ๆ


ย้อนหลังไปปี 2526 ผมยังอยู่ชั้น ป.6 เข้ามาเยี่ยมคุณแม่ที่กรุงเทพ ได้มีโอกาสไปสวนสยามครั้งแรกในชีวิตมีเครื่องเล่นสไลเดอร์ และสโลแกนคือถ้าจำไม่ผิด ทะเลกรุงเทพ ก็สนุกสนามตามประสาเด็ก ๆ
ถัดมาอีก 14 ปี ชีวิตเริ่มทำงานที่กรุงเทพ กลับมาสวนสยามอีกครั้ง สวนสยามพัฒนาไปมากมีครั้งเล่นต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น
ขณะเดียวกันก็คือคู่แข่งทางธุรกิจก็คือ DreamWorld ในใจผมก็คิดว่า เจ้าของสวนสยามคงอยากสร้างสวนสนุกให้คนไทย ได้มีสถานที่พักผ่อนและสร้างเป็นตำนานเหมือนกันวอลดิสนีย์ สวนสนุกชื่อดังของโลก ซึ่งผุ้ก่อตั้งก็คือวอล ดิสนีย์ นักเขียนการ์ตูนและผู้ก่อตั้งสวนสนุกชื่อดังของโลก


ต้องยอมรับครับว่าประเทศไทยตรงข้ามกับทุกอย่างในโลก ไชยวัฒน์ เหลืออมรเลิศ ตรงข้ามกันทุกอย่าง ลำบาก แก้ปัญหาหนี้สินยาวนานก็นับเวลาที่ผมไปเที่ยวสมัยเด็ก ๆ และก่อนหน้านั้นสิริรวมเกือบ 30 ปี ทุ่มเททุกอย่างทั้งชีวิตเพื่อจะให้สวนสยามดีขึ้น อาจเป็นเพราะความฝันของเขา ต่อสู้ขายทุกอย่างมุ่งมันไม่ยอมแพ้ท้อถอย แม้ว่าจะประสบวิกฤตสุด ๆ
มาวันนี้รุ่นลูกเข้ามาสานต่อก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ เพราะว่าอะไร การตลาดไม่ดีหรือ ,เงินทุนไม่พอหมุนเวียน จึงไม่มีเครื่องเล่นใหม ๆ มานำเสนอ , แนวคิดสวนสนุกใหม ๆ ไม่มีก็สารพัดจะพูดได้

ท่านรู้จักเมืองโบราณหรือไม่ครับ เสี่ยเล็ก ผู้ก่อตั้ง เป็นเจ้าของวิริยะประกันภัยได้ ท่านก็ใช้เวลาทั้งชีวตสร้างเมืองโบราณ แต่ท่านมีหลายธุรกิจเอาเงินมาใส่ได้ไปตลอดรอดฝั่ง เพราะธุรกิจไม่ได้หวือหวา เช่นเดียวกับสวนสยาม แต่ท่านก็ทุ่มเททุกอย่างทั้งชีวิต สร้างเมืองโบราณ,ช้างสามเศียร และอื่น ๆ อีกมากมายสร้างตำนานประวัติศาสตร์ให้กับตนเองและประเทศไทย


คุณไชยวัฒน์ครับ ขายไปเถอะครับ คุณเหนื่อยมามากแล้ว ผมในฐานะนักธุรกิจแม้ว่าจะเล็ก ๆ แต่ก็มีหัวใจเดียวกันคืออยากทำธุรกิจ บางอย่างให้เลี้ยงตัวเองได้และสังคมก็ได้ด้วย ในเมื่อเหตุการณ์เป็นอย่างนี้ก็พักผ่อนเถอะครับ เหนื่อยมามากแล้วเอาความรู้ มาสอนนักธุรกิจรุ่นหลังดีกว่า ครับนี่คือนักธุรกิจที่ยิ่งใหญ่แต่ว่าเขาล้มเหลว สังคมไทยควรจะตราหน้าเขาหรือไม่ หรือควรจะชื่นชมในมุมของความกล้าล้มเหลว และเป็นนักธุรกิจที่อึดอดทนที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทย ขอให้เด็กไทยรุ่นหลังดูความไม่ท้อถอยของชายคนนี้ไว้เป็นตัวอย่าง เพื่อเป็นกำลังใจเมื่อท่านผิดพลาดหรือล้มเหลวในธุรกิจ เพราะบางครั้งต้องใช้ความทุ่มเททั้งชีวิตครับ

ความคิดเห็น